กสทช. เรียกผู้บริหารช่อง 3 เข้าชี้แจง 7 มี.ค. กรณีให้ “สรยุทธ” จ้อหน้าจอต่อ

สังคม
2 มี.ค. 59
07:35
654
Logo Thai PBS
กสทช. เรียกผู้บริหารช่อง 3 เข้าชี้แจง 7 มี.ค. กรณีให้ “สรยุทธ” จ้อหน้าจอต่อ
อนุกรรมการกำกับผังรายการฯ มอบหมาย กสทช. เชิญผู้บริหารช่อง 3 เข้าชี้แจงวันจันทร์หน้า (7 มี.ค.) กรณีให้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ดำเนินรายการหน้าจอต่อ หลังที่ประชุมไม่สามารถหาข้อสรุปด้านกฎหมายได้

จากกรณี สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ออกแถลงการณ์สนับสนุนให้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ดำเนินรายการข่าวต่อไปได้ จนเกิดเป็นเสียงเรียกร้องให้ช่อง 3 คำนึงถึงหลักจริยธรรมสื่อมวลชนจากหลายภาคส่วน

วันนี้ (2 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่สามารถหาข้อสรุปด้านกฎหมายได้ ในกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าวทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช. แม้มีหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียง หรือ โทรทัศน์ พ.ศ.2555 ข้อ 14 ซึ่งระบุให้ผู้รับใบอนุญาตต้องกำกับดูแลรายการเป็นไปตามจริยธรรมและความเหมาะสม จึงมอบหมายให้ สำนักงาน กสทช. เชิญผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ในฐานะผู้รับใบอนุญาตจาก กสทช. เข้าชี้แจงกรณีดังกล่าวในวันที่ 7 มี.ค. 2559

ขณะที่ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ร่วมวานนี้ (1 มี.ค.) เรียกร้องให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการให้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยุติบทบาทหน้าจอโทรทัศน์เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพื่อเป็นแบบอย่างในการสร้างบรรทัดฐานด้านจริยธรรมให้กับวงการสื่อมวลชนไทย

ด้าน เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ (คปป.) ระบุว่า กรณีดังกล่าวสะท้อนถึงปัญหาระบบทุนที่เข้ามาครอบงำสื่อ จึงเสนอให้องค์กรวิชาชีพสื่อมีระบบป้องกันตนเอง รวมถึงควรปฏิรูปสื่อ และการตั้งกองทุนพัฒนาสื่อเพื่อสนับสนุนการทำงานของสื่อที่ดี นอกจากนี้ ควรกำหนดบทบาทหน้าที่ของสื่อมวลชนในรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1 มี.ค.) พบว่า นายสรยุทธยังจัดรายการข่าวในช่วงของตนเองทั้งเช้าและเย็นตามปกติ หลัง นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการและผู้ปฏิบัติการแทน รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ออกมาระบุ ให้การสนับสนุน นายสรยุทธ ดำเนินรายการต่อ เนื่องจากเปรียบเสมือนคนในครอบครัว และคดียังไม่สิ้นสุด โดยทางช่อง 3 พร้อมรับทุกกระแสติชมที่เกิดขึ้น เพื่อให้โอกาส นายสรยุทธ ได้ใช้สิทธิต่อสู้คดีในศาลอุทธรณ์ตามกระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง