ฮิลลารี-ทรัมป์ คว้าชัยคนละ 5 รัฐ นับคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นซูเปอร์ ทิวส์เดย์ ชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 59
10:48
111
Logo Thai PBS
ฮิลลารี-ทรัมป์ คว้าชัยคนละ 5 รัฐ นับคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นซูเปอร์ ทิวส์เดย์ ชิงเก้าอี้ ปธน.สหรัฐฯ
เว็บไซต์บีบีซีเผยผลเลือกตั้งขั้นต้นใน 10 รัฐ หรือ ซูเปอร์ ทิวส์เดย์ นับคะแนนล่าสุด นางฮิลลารีจากเดโมแครตและนายทรัปม์จากรีพับรีกัน ชนะคนละ 5 รัฐ

วันนี้ (2 มี.ค. 2559) เว็บไซต์บีบีซีของอังกฤษ เผยผลการเลือกตั้งขั้นต้นนัดสำคัญกว่า 10 รัฐ ในสหรัฐฯ หรือ ซูเปอร์ ทิวส์เดย์ ที่กำลังนับคะแนน เพื่อหาตัวแทนพรรคการเมืองไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดพบว่าในส่วนของพรรคเดโมแครต นางฮิลลารี คลินตัน ตัวเต็งเฉือนเอาชนะคู่แข่งได้ถึง 5 รัฐ ได้แก่ รัฐจอร์เจีย รัฐเวอร์จิเนีย รัฐอลาบามา รัฐเทนเนสซี และรัฐอาร์คันซอ ขณะที่ ส่วน นายเบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภารัฐเวอร์มอนต์ ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ได้คะแนนท่วมท้นจนชนะในรัฐของตัวเอง

ส่วน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งจากพรรคริพับลิกัน เอาชนะคู่แข่งและคว้าชัยไปถึง 5 รัฐ ได้แก่ รัฐอลาบามา รัฐจอร์เจีย รัฐแมสซาชูเซตส์ รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐ เทนเนสซี

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งขั้นต้นในครั้งนี้ ถือเป็นขุมคะแนนสำคัญของตัวเต็งทั้ง 2 พรรค และยังเป็นบททดสอบของผู้สมัครคู่แข่งว่าจะยืนหยัดในสนามต่อไปได้หรือไม่ โดยการหยั่งเสียงเลือกตัวแทนพรรคเพื่อเข้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใน 11 รัฐ พรรคริพับลิกันมีตัวแทน 595 คน จากทั้งหมด 1,237 คน ส่วนพรรคเดโมแครตมีตัวแทนพรรค 865 คน จากทั้งหมด 2,383 คน โดยตัวแทนพรรคที่ถูกเลือกจะเข้าร่วมประชุมใหญ่ของพรรคปลายปีนี้ (2559) เพื่อเลือกผู้เข้าชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ตัวแทนจากพรรคริพับลิกันหลายคน แสดงความวิตกหากนายทรัมป์ได้เป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ จนนักวิเคราะห์ออกมาเสนอทางแก้ด้วยการให้ชาวอเมริกันเปลี่ยนไปเทคะแนนให้ผู้แทนพรรคคนอื่นแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง