ศาลตัดสินจำคุกมือปืนป๊อบคอร์น 37 ปี 4 เดือน เหตุยิงที่ไอทีสแควร์ปี 57

การเมือง
3 มี.ค. 59
17:47
466
Logo Thai PBS
ศาลตัดสินจำคุกมือปืนป๊อบคอร์น 37 ปี 4 เดือน เหตุยิงที่ไอทีสแควร์ปี 57
ศาลอาญาตัดสินจำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหาใช้ปืนซ่อนในถุงป๊อปคอร์นในช่วงการปะทะกันของผู้ชุมนุมทางการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อปี 2557 บริเวณแยกหลักสี่จนมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 3 คน แต่เจ้าตัวรับสารภาพลดโทษเหลือ 37 ปี 4 เดือน

วันนี้ (3 มี.ค.2559) ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือท็อป อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาที่ใช้ปืนซ่อนไว้ในถุงป๊อปคอร์นยิงในเหตุรุนแรงที่ศูนย์การค้าไอทีสแควร์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2557 ในเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ขัดขวางการเลือกตั้ง และมีผู้ที่สนับสนุนการเลือกตั้งออกมารวมตัว นายวิวัฒน์ถูกพนักงานอัยการฟ้องในความผิดฐานร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และข้อหาอื่นรวม 4 ข้อหา

ศาลพิจารณาพยานหลักฐานแล้วพิพากษาว่า นายวิวัฒน์ ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่ชุมนุมย่านถนนแจ้งวัฒนะ มีการปิดบังใบหน้าและใช้ปืนที่ซุกซ่อนถุงดังกล่าว ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่กลุ่มที่สนับสนุนการเลือกตั้งในขณะนั้น โดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพไว้ได้ และตำรวจนำเปรียบเทียบกับนายวิวัฒน์คือคนเดียวกัน จึงตัดสินว่ามีความผิดตามฟ้องลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาฆ่าผู้อื่น แต่จำเลยให้การสารภาพจึงลดโทษเหลือ 37 ปี 4 เดือน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 จำเลยกับพวก ได้มีปืนเล็กยาวไม่ทราบชนิดและขนาดติดตัวไปที่แยกหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และยิงปืนเข้าไปในอาคารศูนย์การค้าไอทีสแควร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 คน หนึ่งในนั้นคือ นายอะเเกว แซ่ลิ้ว ที่เสียชีวิตในเวลาหลายเดือนต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง