ศาลฎีกาฯ ขยับเวลาไต่สวนพยานโจทก์-จำเลยคดีจำนำข้าว จนถึง 3 ก.พ.2560

การเมือง
4 มี.ค. 59
16:35
160
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาฯ ขยับเวลาไต่สวนพยานโจทก์-จำเลยคดีจำนำข้าว จนถึง 3 ก.พ.2560
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากศาลฎีกาฯ หลังการไต่สวนพยานโจทก์นัดที่ 4 โดยศาลฯ กำหนดวันไต่สวนพยานโจทก์และจำเลยใหม่ ขยับเวลาไปจนถึงวันที่ 3 ก.พ.2560

วันนี้ (4 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการไต่สวนพยานโจทก์ในคดีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าว นัดที่ 4 สามารถไต่สวนพยานครบทั้ง 2 ปากตามที่กำหนด โดยนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ชี้แจงในประเด็นกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช.ในโครงการรับจำนำข้าว จนนำไปสู่การชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามขั้นตอน และ ป.ป.ช.ทำหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส ครบถ้วน แม้ว่าจะการไต่สวนพยาน เฉพาะคณะอนุกรรมการปิดบัญชี เนื่องจากได้ข้อมูลที่ครบถ้วน โดยมีการอ้างอิงสำนวนคดีจำนำข้าวของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย ซึ่งการทำงานของ ป.ป.ช.ในการพิจารณาคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นทั้งนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ด้วย พร้อมทั้งพบว่ามีการปล่อยปละละเลย เพิกเฉยในการกำกับดูแลโครงการ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวชี้แจงต่อศาลฎีกาฯ ว่า การค้าข้าวจีทูจีไม่ได้เกิดขึ้นจริง และพบข้อพิรุธหลายอย่าง โดยเฉพาะหน่วยงานที่ทำการซื้อขายแทนประเทศจีน (คอปโป้) โดยไม่ได้มีการทำสัญญาจีทูจีกับรัฐบาลไทย เพราะมีหลักฐานเป็นเอกสารการตอบอีเมลของคอปโป้ ส่งถึงนายกกิตติมศักดิ์ข้าวไทย รวมถึงการทำสัญญาจีทูจีต้องทำแอลซี ไม่ใช่จ่ายเป็นแคชเชียร์เช็คกว่า 1000 ใบ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่มีความเป็นสากล

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการไต่สวนพยานทั้ง 2 ปากแล้ว ศาลฎีกาฯ ได้นัดวันไต่สวนพยานโจทก์ครั้งต่อไปในวันที่ 23 มี.ค.2559 พร้อมทั้งกำหนดวันไต่สวนพยานโจทก์จำนวน 6 ปาก ที่เลื่อนมาก่อนหน้านี้ให้ไปไต่สวนในวันที่ 1 และ 22 เม.ย. วันที่13 และ 18 พ.ค. ส่งผลให้การไต่สวนพยานจำเลย นัดแรก จะมีขึ้นวันที่ 17 มิ.ย.2559 และได้กำหนดไต่สวนพยานจำเลยใหม่ รวม 4 นัด คือวันที่ 9 และ 14 ธ.ค. วันที่ 20 ม.ค.2560 ก่อนที่จะไต่สวนนัดสุดท้ายวันที่ 3 ก.พ.2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง