จนท.คุมไฟไหม้ป่า จ.นครนายก ได้ทั้งหมดแล้ว-เฝ้าระวังผลกระทบ

ภูมิภาค
5 มี.ค. 59
15:59
187
Logo Thai PBS
จนท.คุมไฟไหม้ป่า จ.นครนายก ได้ทั้งหมดแล้ว-เฝ้าระวังผลกระทบ
เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าที่ จ.นครนายก ได้ทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะจุดสุดท้ายบริเวณหลังโรงเรียนเตรียมทหารใน อ.บ้านนา แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

วันนี้ (5 มี.ค.2559) ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจพื้นที่ทุ่งชมนกอพยพ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จุดที่เกิดเหตุไฟไหม้รุนแรงใน จ.นครนายก พบว่าฝูงนกอพยพเริ่มบินรวมตัวกันก่อนจะแยกย้ายไปหากินในช่วงเวลา 08.00 น. หลังจากเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.2559) นกจำนวนมากออกไปหากินเมื่อเวลา 09.00 น. ซึ่งช้ากว่าวันนี้กว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะนกอพยพเหล่านี้ต้องบินหนีไฟไหม้ที่อยู่อาศัยเมื่อคืนวันที่ 3 มี.ค.2559 และแม้ว่าจะเป็นช่วงเดือนสุดท้ายของเทศกาลชมนกและเหยี่ยวหูดำอพยพ ซึ่งเป็นเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครนายก แต่สุดสัปดาห์นี้ไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่

ขณะที่ร่องรอยความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ทุ่งนากว่า 200 ไร่ ยังคงปรากฎอยู่ ส่วนรถน้ำของหลายหน่วยงานที่ถูกส่งมาเฝ้าระวังเหตุซ้ำได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่แล้ว

สรุปเหตุไฟไหม้ทั้งป่าและทุ่งนาใน จ.นครนายก นับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2559 โดยเฉพาะ 4 จุดที่เกิดไฟไหม้รุนแรง คือ เขาฟาระมี ต.เขาพระ อ.เมือง, เขาลำดวน ต.เขาพระ อ.เมือง, จุดชมนกเหยี่ยวอพยพ ต.ท่าเรือ อ.ปากพลี และ เขาคอก หลังโรงเรียนเตรียมทหาร ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้แล้วทุกจุดแล้วและผ่านมากว่า 10 ชั่วโมง ยังไม่มีรายงานเหตุไฟไหม้อื่นเพิ่มเติม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมหากมีเหตุไฟไหม้ซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง