บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ร้องรัฐขยับขึ้นราคาบ้านประชารัฐ หวั่นขาดทุนหากขายแค่ยูนิตละ 6 แสน

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 59
22:09
320
Logo Thai PBS
บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ร้องรัฐขยับขึ้นราคาบ้านประชารัฐ หวั่นขาดทุนหากขายแค่ยูนิตละ 6 แสน
บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ร้องรัฐบาล ปรับราคาบ้านประชารัฐเพื่อข้าราชการมีรายได้น้อย พบลังเลเข้าประมูลงานร่วมสร้างหากยังยืนยันราคาเดิมขายยูนิตละ 6 แสนบาท ขณะที่ราคาที่ดิน ตร.ม.ละ 1.6-2 แสนบาท

วันนี้ (6 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการบ้านประชารัฐ เป็นโครงการที่รัฐบาลร่วมกับเอกชน ผลักดันโครงการที่อยู่อาศัยราคาถูกให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย ทหาร และตำรวจ ตามนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ คาดจะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาและบริหารโครงการภายในเดือน มี.ค. 59 ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากเอกชน ให้ปรับราคาขึ้นจากกรอบเงื่อนไขเดิม

โดยที่ดินบริเวณวัดไผ่ตัน ย่านสะพานควาย กรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 2 ที่ดินแปลงนำร่องพัฒนาและก่อสร้างโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งราคาที่ดินบริเวณนี้ ถูกประเมินว่าไม่ต่ำกว่าตารางเมตรละ 1.6-2 แสนบาท แต่ คอนโดมิเนียที่กำลังจะสร้างบนพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ข้าราชการที่มีได้รายได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ สนนราคาเพียง 6 แสนบาท

ด้วยราคานี้ ทำให้บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่บางส่วน เริ่มลังเลที่จะเข้าประมูลงานหากรัฐบาลยังคงยืนราคาเดิม

หากพิจารณากรอบราคาโครงการบ้านประชารัฐของรัฐบาล กล่าวได้ว่าไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับจากการประชุมขับเคลื่อนแนวคิดนี้ครั้งแรก จนถึงตอนนี้ใกล้ได้ข้อสรุป และทำการเปิดประมูลคัดเลือกผู้พัฒนาและบริหารโครงการภายในเดือน มี.ค. 2559

ขณะที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง สั่งให้ศึกษามาตรการภาษีเพื่อจูงใจให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ก่อนจะมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ลดค่าจดจำนองและค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จออกมาชิมลาง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นมาตรการช่วยเอกชนระบายสต็อกเก่า มากกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วๆ ไป เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ อีกทั้ง รัฐยังสูญเสียรายได้สูงกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท

ด้าน สมาคมอาคารชุดไทยยอมรับว่า เอกชนมีสต็อกสินค้าพร้อมโอนทันกำหนดสิ้นสุดมาตรการดังกล่าวประมาณ 3-4 หมื่นยูนิต คิดเป็นมูลค่าในตลาด 8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบร้อยละ 40 และแนวสูงร้อยละ 60 คาดว่าจะสามารถระบายสต็อกครั้งใหญ่ในเดือน มี.ค. เช่นกัน

ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า รัฐบาลยอมสูญเสียรายได้ จากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งในทางอ้อมอาจเป็นการซื้อใจผู้ประกอบการ ให้ร่วมหัวจมท้ายโครงการบ้านประชารัฐ ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสังคม แต่วันนี้ที่โครงการใกล้ได้ข้อยุติ กลับมีเสียงเรียกร้องถึงผลกำไรจากผู้ประกอบการในโครงการดังกล่าว

 
รายงาน...จับตาเงื่อนไขราคาบ้านประชารัฐ

6 มี.ค. | ข่าว 19.00 น.คาดเปิดประมูลโครงการบ้านประชารัฐภายในเดือนนี้ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากเอกชน ที่ให้ปรับราคาขึ้นจากกรอบเงื่อนไขเดิม #ThaiPBSnews #บ้านประชารัฐ

Posted by Thai PBS News on 6 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง