ก.คมนาคมยังไม่สรุปสาเหตุเรือคลองแสนแสบระเบิด-เรือด่วนเจ้าพระยาค้านเลิกใช้แอลเอ็นจี

อาชญากรรม
7 มี.ค. 59
12:49
79
Logo Thai PBS
ก.คมนาคมยังไม่สรุปสาเหตุเรือคลองแสนแสบระเบิด-เรือด่วนเจ้าพระยาค้านเลิกใช้แอลเอ็นจี
กระทรวงคมนาคมคาดว่าเรือคลองแสนแสบระเบิดไม่ได้เกิดจากถังแก๊ส พร้อมสั่งให้เรือคลองแสนแสบที่ติดตั้งระบบแก๊สต้องถอดถังแก๊สออกทั้งหมด เพื่อความมั่นใจของผู้โดยสาร ขณะที่ผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยาไม่เห็นด้วยยกเลิกใช้แอลเอ็นจีในเรือโดยสารทั้งหมด

วันนี้ (7 มี.ค.2559) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุระเบิดท้ายเรือโดยสารในคลองแสนแสบว่า สาเหตุของการเกิดระเบิดยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่ได้มาจากถังแก๊สโดยตรง แต่น่าจะมาจากการรั่วของแก๊สในส่วนของหัวจ่าย และฝาครอบแก๊ส จึงต้องรอผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ และการสอบสวนของอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมเจ้าท่า ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จภายใน 10 วัน โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าของเรือโดยสารในคลองแสนแสบถอดถังแก๊สแอลเอ็นจีในเรือที่ให้บริการ 26 ลำจากเรือทั้งหมด 71 ลำ ออกชั่วคราว เพื่อให้ผู้โดยสารมีความมั่นใจในการใช้บริการ

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าได้ออกคำสั่งตามมาตรา 170 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ห้ามใช้เรือที่ติดตั้งระบบแก๊สโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท รวมถึงใหัมีการปิดป้ายแสดงข้อความ เรือนี้ใช้ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลไว้ที่ตัวเรือ และท่าเรือทั้ง 28 ท่า ส่วนมาตรการตรวจสภาพเรือโดยสารหลังจากนี้ กรมเจ้าท่าจากเพิ่มความเข้มงวด การตรวจสภาพเรือโดยสาร จากเดิมปีละ 1 ครั้ง เป็น 6 เดือนต่อ 1 ครั้ง และจะดำเนินการตรวจสอบเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือโดยสารทั่วประเทศต่อไป

ด้านนายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า การเกิดเหตุครั้งนี้ไม่น่ามาจากการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) และไม่เห็นด้วย หากกระทรวงคมนาคมจะยกเลิกไม่ให้ผู้ประกอบการใช้แอลเอ็นจีในการบริการประชาชน เนื่องจากเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้อง แม้ว่าเรือด่วนเจ้าพระยาจะใช้เชื้อเพลิงดีเซลทั้งหมด และขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกระทรวงคมนาคมให้เข้าไปหารือแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง