มติศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ รวบรวม 20,000 รายชื่อยื่นถอดถอนผู้ตรวจการแผ่นดิน

การเมือง
7 มี.ค. 59
13:38
211
Logo Thai PBS
มติศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ รวบรวม 20,000 รายชื่อยื่นถอดถอนผู้ตรวจการแผ่นดิน
ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ เตรียมรวบรวม 20,000 รายชื่อ ยื่นถอดถอนผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเห็นว่าไม่มีอำนาจวินิจฉัยมติมหาเถรสมาคม และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ กรณีการตีความกระบวนการเสนอนามสมเด็จพระสังฆราช องค์ใหม่ ผิดขั้นตอนกฎหมาย

วันนี้ (7 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจเชิญตัวพระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ผศ.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) และตัวเครือข่ายองค์กรชาวพุทธที่จะร่วมแถลงข่าวเข้าพูดคุย ทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะแถลงท่าที ต่อกรณีคำวินิจฉัยกฎหมายคณะสงฆ์ ปี 2505 ฉบับแก้ไขปี 2535 ในมาตรา 7 เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่สรุปว่ากระบวนการเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ผิดขั้นตอนกฎหมาย

หลังใช้เวลาพูดคุยกว่า 1 ชั่วโมง พระเมธีธรรมจารย์ เปิดเผยว่า การออกมาเคลื่อนไหวของเครือข่ายองค์กรชาวพุทธฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เพื่อต้องการปกป้องพระพุทธศาสนา

พระครูปลัดกวีวัฒน์ รองเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้าราชการเท่านั้น ไม่สามารถพิจารณาหรือวินิจฉัยมติมหาเถรสมาคมได้ ส่วนการวินิจฉัยข้อกฎหมายเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกา และผู้ตรวจการแผ่นดินมีเจตนาวินิจฉัยกฎหมายที่ขัดต่อจารีตประเพณี และขัดต่อจริยธรรมขององค์กรอิสระ ก่อให้เกิดความแตกแยกในหมู่คณะสงฆ์ และสังคมไทยอย่างรุนแรง จึงมีมติที่จะรวบรวมรายชื่อพระสงฆ์และฆราวาส 20,000 รายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนผู้ตรวจการแผ่นดินต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง