"พล.อ.ประยุทธ์"ใช้ ม.44 แก้กฎหมายสิ่งแวดล้อม ไฟเขียว ครม.จ้างเอกชนดำเนินโครงการโดยไม่ต้องรอผลEIA

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 59
20:40
1,395
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์"ใช้ ม.44 แก้กฎหมายสิ่งแวดล้อม ไฟเขียว ครม.จ้างเอกชนดำเนินโครงการโดยไม่ต้องรอผลEIA
"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯและหัวหน้า คสช. ใช้ ม.44 แก้กฎหมายผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้อำนาจ ครม.พิจารณาจ้างเอกชนดำเนินโครงการหรือกิจการในโครงการจำเป็นเร่งด่วนได้ โดยไม่ต้อง โดยไม่ต้องรอผลรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

วันนี้ (8 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 แก้กฎหมายผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้อำนาจ ครม.พิจารณาจ้างเอกชนดำเนินโครงการหรือกิจการในโครงการจำเป็นเร่งด่วนได้ โดยไม่ต้องรอผลรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) โดยเนื้อหาคำสั่งฉบับเต็มตามที่มีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษามีดังนี้

คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 9/2559 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มีคำสั่งให้เพิ่มความต่อไปนี้ในวรรคสี่ ของมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535

ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการดำเนินโครงการหรือกิจการด้านการคมนาคมขนส่งการชลประทาน การป้องกันสาธารณภัย โรงพยาบาล หรือที่อยู่อาศัย ในระหว่างที่รอผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามวรรคหนึ่ง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการหรือกิจการนั้น อาจเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนผู้รับดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้ แต่จะลงนามผูกพันในสัญญาหรือใช้สิทธิกับเอกชนผู้ดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไม่ได้ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


สั่ง ณ วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง