ตื่นตา "สุริยุปราคาบางส่วน" สดร.เผย อ.เบตง บังมากสุด 69 เปอร์เซ็นต์

Logo Thai PBS
ตื่นตา "สุริยุปราคาบางส่วน" สดร.เผย อ.เบตง บังมากสุด 69 เปอร์เซ็นต์
ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในประเทศไทยเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 06.20 น. วันนี้ (9 มี.ค.2559) และสิ้นสุดในเวลา 08.40 น. จากการคำนวณของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีการบังดวงอาทิตย์มากที่สุดที่ 69 เปอร์เซ็นต์

ตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศได้รอชมการเกิดสุริยุปราคาบางส่วน ขณะที่ สดร.ตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 5 จุด คือ ที่ กรุงเทพฯ (สวนเบญจกิติ) เชียงใหม่ (ดาดฟ้าห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล) สงขลา (หาดสมิหลา) นครราชสีมา (หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ) และฉะเชิงเทรา (หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ)

สดร.ระบุว่าปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เกิดขึ้นในวันนี้ "เป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในรอบปีนี้" ซึ่งประเทศไทยเห็นสุริยุปราคาแบบบางส่วนตั้งแต่เวลา 6.20 – 8.40 น. โดยประมาณ ทางทิศตะวันออก พื้นที่ที่สังเกตเห็นดวงอาทิตย์ถูกบังมากที่สุดคือ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งทางตอนใต้ของประเทศจะสามารถเห็นการถูกบังได้มากที่สุด ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียจะเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง

สุริยุปราคาเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เกิดขึ้นเฉพาะในวันที่ดวงจันทร์มีดิถีตรงกับจันทร์ดับ เมื่อสังเกตจากพื้นโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ โดยอาจบังมิดหมดทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้ ในแต่ละปีสามารถเกิดสุริยุปราคาบนโลกได้อย่างน้อย 2 ครั้ง สูงสุดไม่เกิน 5 ครั้ง 

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทยกล่าวว่า หากพลาดชมสุริยุปราคราในครั้งนี้ ต้องรออีก 54 ปี

วิธีการสังเกตปรากฏการณ์อย่างปลอดภัย คือ ห้ามมองดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าห้ามสังเกตผ่านอุปกรณ์ที่ไม่ทึบแสงพอโดยการสังเกต ไม่ควรจ้องดวงอาทิตย์นานเกิน 5 วินาทีต่อครั้ง

บรรยากาศการชมสุริยุปราคาที่สวนเบญจกิติ กรุงเทพฯ

 

08.10 น.บรรยากาศการชมสุริยุปราคาบางส่วนที่สวนเบญจกิติ กทม.เห็นดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์มากสุด 41% เวลาประมาณ 07.32 น.

Posted by Thai PBS News on Tuesday, 8 March 2016

 

รวมภาพการเกิดสุริยุปราคาบางส่วน (ภาพจาก www.narit.or.th)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง