อินโดนีเซียสุดคึกคัก ปชช.-นักท่องเที่ยวแห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง

Logo Thai PBS
อินโดนีเซียสุดคึกคัก ปชช.-นักท่องเที่ยวแห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง
อินโดนีเซียเป็นศูนย์กลางความสนใจของการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เกิดขึ้นวันนี้ (9 มี.ค.2559) เนื่องจากเป็นประเทศที่ได้เห็นการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รวมทั้งไทยได้เห็นการเกิดสุริยุปราคาบางส่วน

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเริ่มพาดผ่านประเทศอินโดนีเซียช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 10,000 คนและนักท่องเที่ยวในประเทศอีกนับแสนคนที่มาชุมนุมกันในสถานที่ต่างๆ เพื่อเฝ้าชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวง สำนักงานบริหารบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์และดาราศาสตร์ของอินโดนีเซียรายงานว่า ดวงจันทร์เริ่มโคจรเข้ามาอยู่ในแนวเดียวกับโลกและดวงอาทิตย์เมื่อเวลา 06.19 นาที วันนี้ (9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และแนวคราสเต็มดวงมองเห็นได้ตั้งแต่เกาะสุลาเวสี เกาะบอร์เนียว เกาะสุมาตราจนถึงหมู่เกาะโมลุกกะ ครอบคลุมพื้นที่ 12 จังหวัดจากทั้่งหมด 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย เป็นระยะทางยาวถึง 5,000 กิโลเมตร จากนั้นแนวคราสได้พาดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกและจุดที่เห็นสุริยคราสเต็มดวงนานที่สุดจะอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะกวม

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวงจะเห็นได้นานระหว่าง 1 นาทีครึ่งจนถึง 3 นาที โดยหนึ่งในจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมารวมตัวชมปรากฏการณ์สุริยุปราคากันมากที่สุดอยู่ใกล้กับเมืองปาลู (Palu) บนเกาะสุลาเวสี



นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนได้ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลียและอีกหลายพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชนเผ่าพื้นเมืองบางกลุ่มของอินโดนีเซียซึ่งหวาดกลัวปรากฏการณ์สุริยุปราคา รวมทั้งชนเผ่าดายัค (Dayak) บนเกาะบอร์เนียวได้จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อไม่ให้ดวงอาทิตย์ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งพลังงานชีวิต ต้องมืดมิดไปตลอดกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง