ตร.ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณาสั่งฟ้องคดี "ตอบโจทย์ ไทยพีบีเอส"

อาชญากรรม
9 มี.ค. 59
20:06
245
Logo Thai PBS
ตร.ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณาสั่งฟ้องคดี "ตอบโจทย์ ไทยพีบีเอส"
ตำรวจเตรียมส่งความเห็นและหลักฐานเกี่ยวกับรายการตอบโจทย์ประเทศไทยที่ออกอากาศทาง "ไทยพีบีเอส" ในเดือนมีนาคม 2556 ให้ ป.ป.ช.พิจารณาว่าจะดำเนินคดีในฐานความผิดตามกฎหมายอาญาตามมาตรา 112 และ 157 หรือไม่

วันนี้ (9 มี.ค.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยผลการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 กรณีรายการตอบโจทย์ตอน "สถาบันพระมหกษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเมื่อวันที่ 11-14 มี.ค.2556 และ วันที่ 18 มีนาคม 2556 ว่า รายการดังกล่าวมีการร้องทุกข์กล่าวโทษตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งการประชุมในวันนี้คณะทำงานมีมติให้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งตามกฎหมายเป็นเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบในคดีที่เกี่ยวข้องกับพนักงานองค์การของรัฐ

โดยตามขั้นตอน คณะทำงานฯ จะรวบรวมสำนวนส่งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พิจารณาก่อนจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน

"สำนวนนี้เกี่่ยวข้องกับพนักงานองค์การของรัฐ จึงต้องส่งให้ ป.ป.ช.เป็นผู้พิจารณามีความเห็น เพราะ ป.ป.ช.เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ส่วนข้อเท็จจริงเรื่องการกระทำความผิดตามมาตรา 112 นั้นชัดเจนอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ กสทช.ก็ได้มีคำสั่งปรับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสไปแล้ว แต่ในการฟ้องร้องดำเนินคดีนั้น ป.ป.ช.เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบตามข้อกฎหมาย ไม่ใช่ตำรวจ ตำรวจะมีอำนาจในการทำคดีนี้ก็ต่อเมื่อ ป.ป.ช.แต่งตั้งให้เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบร่วม" พล.ต.อ.ศรีวราห์ชี้แจง

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวเพิ่มเติมว่าสำนวนนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 11 คน ทั้งผู้ร่วมรายการ ผู้ดำเนินรายการและผู้บริหารไทยพีบีเอส ส่วนตอนที่เข้าข่ายการกระทำความผิดมี 3 ตอน คือ ตอนที่ 2, 4 และ 5 จากที่ออกอากาศทั้งหมด 5 ตอน

รายการตอบโจทย์ประเทศไทยตอนที่ถูกตรวจสอบเป็นการร่วมผลิต ระหว่างบริษัทดรีมฮันเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตนอก กับทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยผลิตรายการนำเสนอ 5 ตอน ในช่วงเดือน มี.ค.2556

ข่าวที่เกี่ยวข้อง