"เอ็นแอลดี" เสนอชื่อ "ทิน จ่อ" ที่ปรึกษาซู จี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่เมียนมา

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 59
13:24
217
Logo Thai PBS
"เอ็นแอลดี" เสนอชื่อ "ทิน จ่อ" ที่ปรึกษาซู จี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่เมียนมา
ส.ส.สังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี เสนอชื่อที่ปรึกษาของนางออง ซาน ซู จี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา

วันนี้ (10 มี.ค.2559) พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของเมียนมา เสนอชื่อนาย ทิน จ่อ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาต่อที่ประชุมรัฐสภาในเช้าวันนี้ โดยนายทิน จ่อ วัย 69 ปี เป็นเพื่อนเรียนของนางออง ซาน ซู จี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในประเทศอังกฤษ เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่นางซู จี ให้ความเชื่อถือมากที่สุด

นอกจากนี้ยังเป็นลูกเขยของอู ลวิน หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งในช่วงที่นางซู จี ถูกกองทัพสั่งกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก นายทิน จ่อ เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญที่สุดของพรรคเอ็นแอลดี และยังเป็นผู้บริหารอาวุโสในมูลนิธิที่นางซู จี ตั้งขึ้นอีกด้วย ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การที่นายทิน จ่อ มีความภักดีต่อนางซู จี อย่างไม่มีข้อสงสัย รวมทั้งยังเคยทำหน้าที่เป็นคนขับรถให้นางซู จีอีกด้วย

การเสนอชื่อนายทิน จ่อ ให้เป็นผู้นำเมียนมาในครั้งนี้ สอดคล้องกับคำประกาศก่อนหน้านี้ของนางซู จี ที่ระบุว่า จะบริหารประเทศผ่านตัวแทนหรือมีอำนาจอยู่เหนือผู้ที่ไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่งแทน เนื่องจากนางซู จี ไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาได้ ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 59 (เอฟ) ที่ห้ามไม่ให้ผู้ที่มีคู่สมรสหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

สำหรับการลงมติเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันลงมติ เนื่องจากต้องรอรายชื่อที่วุฒิสภาและกองทัพเสนอมาอีกฝ่ายละ 1 รายชื่อ ซึ่งคาดการณ์กันว่าอาจมีการลงมติได้ในวันที่ 14 หรือ 18 มีนาคมนี้ ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมาจะเข้าบริหารประเทศในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง