ภาครัฐขยายเวลาคูปองแลกผักปลอดสารพิษที่แจกให้ชาวบ้านรอบเหมืองทองพิจิตร

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 59
11:01
203
Logo Thai PBS
ภาครัฐขยายเวลาคูปองแลกผักปลอดสารพิษที่แจกให้ชาวบ้านรอบเหมืองทองพิจิตร
ภาครัฐเตรียมขยายเวลาโครงการคูปองแลกผักปลอดสารพิษไปจนถึงเดือน ส.ค.นี้ เพื่อแจกจ่ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร หลังจากเริ่มแจกจ่ายมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2558 และจะสิ้นสุดโครงการในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

วันนี้ (12 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร ได้ใช้คูปองที่ได้รับสัปดาห์ละ 40 บาท จาก เกษตร จ.พิจิตร ไปแลกซื้อผักสวนครัวปลอดสารพิษตามที่ต้องการ เพื่อนำมาประกอบอาหาร เนื่องจากการปลูกผักบริเวณรอบบ้าน ชาวบ้านไม่มั่นใจว่าจะเกิดความปลอดภัย หลังจากมีคำเตือนจากกลุ่มนักวิชาการและคณะแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการบริโภคพืชผักรอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำ เพื่อลดความเสี่ยงจากการทำให้สารโลหะหนักเข้าสู่ร่างกาย

สำหรับโครงการคูปองแลกผักเพื่อแจกจ่ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ ได้แจกจ่ายให้ประชาชน จำนวน 253 ราย ด้วยงบประมาณ 400,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนประกันความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิต กระทรวงอุตสาหกรรม เริ่มแจกคูปองตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2558 และกำลังจะสิ้นสุดโครงการในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

ล่าสุด โครงการนี้จะถูกขยายระยะเวลาออกไปจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ แต่เนื่องจากมีผู้ได้รับกระทบและไม่กล้าบริโภคผักในพื้นที่มากขึ้น ทำให้ต้องเพิ่มจำนวนการแจกเป็น 382 คน และเพิ่มงบประมาณเป็นกว่า 1,100,000 บาท เพื่อแจกคูปองให้ชาวบ้านคนละ 120 บาทต่อสัปดาห์ ซึ่งสามารถนำไปแลกผักยังจุดรับแลกได้สัปดาห์ละ 2 วัน

ชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ เปิดเผยว่า แม้ว่าโครงการคูปองแลกผักจะเป็นโครงการที่ทำเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ แต่เป็นโครงการที่ทำระยะสั้นเท่านั้น แต่ความต้องการของพวกเขา คือการพิสูจน์หาที่มาของสารโลหะหนักที่อยู่ในร่างกายชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง