สธ.จับร้านขาย"ไอติมเบียร์" ในงานแฟร์ย่านสวนลุมพินี

สังคม
13 มี.ค. 59
20:05
569
Logo Thai PBS
สธ.จับร้านขาย"ไอติมเบียร์" ในงานแฟร์ย่านสวนลุมพินี
การนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาทำเป็นไอศกรีมแท่ง เป็นการปรับรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่ ที่มีการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องลงไปตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเข้าข่ายผิดกฎหมาย

วันนี้ (13 มี.ค.2559 )นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในงานแฟร์ย่านสวนลุมพินี หลังพบว่ามีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาทำเป็นไอศกรีมแท่ง เป็นการปรับรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่ ที่มีการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ โดยพบร้านที่แปรรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายสุรา ปี 2493 ฐานจำหน่ายผิดวิธี อีกทั้งยังพบว่าร้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากกรมสรรพสามิต นอกจากนี้ยังกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 โฆษณาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจแอลกอฮอล์ เชื่อว่า การแปรรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นกลยุทธทางการตลาดรูปแบบใหม่ ที่มุ่งหวังเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชน ให้สามารถเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายขึ้น จึงฝากให้ผู้ปกครองช่วยเฝ้าระวัง หากพบเห็นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะดังกล่าว ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากนี้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะรวบรวมหลักฐานและทำหนังสือกล่าวโทษส่งไปที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่จัดงาน เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งประสานงานไปที่กรมสรรพสามิตร เพื่อร่วมดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมายสุรา และกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง