ธ.ไทยพาณิชย์ ยืนยันเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากเหตุสารเคมีรั่วไหล อาคารเอสซีบีปาร์ค

อาชญากรรม
14 มี.ค. 59
06:36
1,773
Logo Thai PBS
ธ.ไทยพาณิชย์ ยืนยันเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากเหตุสารเคมีรั่วไหล อาคารเอสซีบีปาร์ค
ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยเหตุสารเคมีรั่วไหลภายในชั้นใต้ดิน อาคารเอสซีบีปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก เกิดจากการปรับเปลี่ยนระบบอัคคีภัย ยืนยันจะเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่ตำรวจเตรียมดำเนินคดีผู้รับเหมา

เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.2559) เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลภายในชั้นใต้ดิน อาคารเอสซีบีปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากปรับเปลี่ยนระบบอัคคีภัย ซึ่งเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารเองจะเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวมถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลาเลิกงาน และมีกลุ่มผู้รับเหมาลงไปเปลี่ยนระบบดับเพลิงอันใหม่ ภายในห้องมั่นคงนิติกรรมหลักประกันบริหารหลักประกัน ที่ใช้ในการเอกสารสำคัญของทางธนาคาร ซึ่งอยู่ชั้นใต้ดินของของอาคารเอสซีบีปาร์ค โดยการปรับปรุงดังกล่าวทำให้ระบบระงับเหตุอัคคีภัยอันเก่าทำงาน โดยปล่อยสาร fm-200 ซึ่งสารตัวนี้มีหน้าที่ทำให้ออกซิเจนในบริเวณดังกล่าว เป็นศูนย์ หรือเรียกว่าระบบไฮโดคลีน ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับผู้รับเหมาในข้อหาประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ จะมีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบถึงสาเหตุอีกครั้ง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากนักวิชาการด้านเคมีอินทรีย์และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยยืนยันว่าถังดับเพลิงที่ระเบิดนั้นเป็นระบบไพโรเจนไม่ใช่ไฮโดรเจน โดยนายวีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการด้านเคมีอินทรีย์ ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่าถังดับเพลิงที่ระเบิดไม่ใช่ถังไฮโดรเจนแน่นอน เพราะไฮโดรเจนมีคุณสมบัติติดไฟ จึงไม่นำมาใช้ดับไฟ โดยถังที่ระเบิดนั้นเป็นระบบไพโรเจน ซึ่งจะผลิตก๊าซมาแทนที่ออกซิเจน ทำให้บริเวณไฟไหม้ไม่มีออกซิเจนและไฟก็จะดับลง ส่วนก๊าซที่มาแทนออกซิเจนหรือมาช่วยดับไฟคือคาร์บอนไดออกไซด์ ผสมไนโตรเจนและละอองน้ำ ซึ่งอาจทำให้คนที่ติดอยู่บริเวณนั้นขาดอากาศหายใจ

สอดคล้องกับข้อมูลของนายบุญพงศ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกลวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า เหตุที่เอสซีบีปาร์คเกิดจากการที่สารดับเพลิงด้วยอัตโนมัติที่มีชื่อว่าไพโรเจน โดยสารดังกล่าวนี้ใช้ดับเพลิงสำหรับห้องที่ไม่สามารถใช้น้ำ หรือถ้าใช้น้ำจะเกิดความเสียหายมากกว่า ซึ่งจะเสียชีวิตทันที หากออกมาไม่ทัน ส่วนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะใช้การผายปอด (ซีพีอาร์)

เวลาประมาณ 02.00 น.ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 8 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล 7 คน ทางธนาคารพร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และเนื่องจากอาคารและทรัพย์สินไม่ได้รับความเสียหาย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ จึงเปิดให้บริการตามปกติในวันนี้ (14 มี.ค.)

 

ตามที่เกิดเหตุที่ SCB สำนักงานใหญ่ บริเวณชั้นใต้ดิน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 21.30 น. นั้น ขอชี้แจงว่า ไม่ไ...

Posted by SCB Thailand on Sunday, 13 March 2016

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง