"ลุงเอี่ยม" ขอทานใจบุญออกจากวัดไร่ขิง-ไร้การดูแล

สังคม
14 มี.ค. 59
06:53
938
Logo Thai PBS
"ลุงเอี่ยม" ขอทานใจบุญออกจากวัดไร่ขิง-ไร้การดูแล
นายเอี่ยม คำภิรานนท์ หรือลุงเอี่ยม ขอทานใจบุญที่เคยบริจาคเงินให้กับวัดไร่ขิงถูกนำตัวออกจากวัดและใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ขณะที่มีรายงานว่าอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด้วยตัวเอง

มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารนายเอี่ยม คำภิรานนท์ หรือลุงเอี่ยม ขอทานใจบุญที่เคยได้บริจาคเงินปีละ 1-2 ล้านบาทให้แก่หลวงพ่อวัดไร่ขิง เพื่อซ่อมแซมวัดที่สุดโทรม แต่ล่าสุดนายเอี่ยมถูกนำตัวออกจากวัดไร่ขิงและพักอาศัยอยู่ภายในห้องบริเวณร้านค้าหน้าวัดไร่ขิงเพียงลำพัง โดยปราศจากผู้ให้ความช่วยเหลือ

ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครปฐม ได้ให้การช่วยเหลือนายเอี่ยม ด้วยการจัดที่พักอาศัยให้อยู่บริเวณแถววัดไร่ขิง ซึ่งถือว่านายเอี่ยมได้ย้ายออกจากวัดมาสักระยะแล้ว แต่เนื่องจากไม่มีผู้ดูแลทำให้นายเอี่ยมต้องประสบกับภาวะความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะนายเอี่ยมพิการไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เต็มที่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2559 ทางพัฒนาสังคมได้เดินทางไปเยี่ยมนายเอี่ยมและมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ให้ ซึ่งไม่ได้ทิ้งขว้างนายเอี่ยมตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตามไม่สามารถติดต่อสอบถามจากทางวัดไร่ขิงได้ถึงสาเหตุการให้นายเอี่ยมออกจากวัด มีการตั้งข้อสังเกตว่านายเอี่ยมได้ใช้ชีวิตอยู่ภายในวัดไร่ขิงมานานจึงมีความเคยชินที่จะใช้ชีวิตอยู่ในที่แบบเดิมๆโดยเมื่อย้ายมาอยู่ที่ใหม่อาจทำให้เกิดความไม่เคยชินและไม่คล่องตัว ซึ่งทุกวันนี้นายเอี่ยมไม่ได้ประกอบอาชีพขอทานแล้วและไม่รู้ว่าจากนี้จะประกอบอาชีพอะไร เนื่องจากทำอาชีพขอทานมานานตั้งแต่อายุยังน้อย

มีรายงานว่า การที่นายเอี่ยมไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตอยู่ภายในวัดและประกอบอาชีพบอกบุญได้อีก เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลมีการจัดระเบียบขอทาน โดยห้ามขอทานในที่สาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง