ตุรกีเตรียมเปิดชื่อกลุ่มติดอาวุธเบื้องหลังโจมตีระเบิดรถยนต์กลางกรุงอังการา

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 59
10:24
163
Logo Thai PBS
ตุรกีเตรียมเปิดชื่อกลุ่มติดอาวุธเบื้องหลังโจมตีระเบิดรถยนต์กลางกรุงอังการา
ทางการตุรกีเร่งสืบสวนเหตุระเบิดรถยนต์ที่เกิดขึ้นในย่านใจกลางเมืองหลวง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต ล่าสุดเพิ่มเป็น 34 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

ความคืบหน้าเหตุระเบิดรถยนต์ใจกลางกรุงอังการาบริเวณป้ายรถโดยสารใกล้จัตุรัสกิซิเลย์เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.2559) ทางการตุรกี โดยนายเอฟคาน อาลา รัฐมนตรีมหาดไทย ออกมาเปิดเผยว่า จะเปิดเผยชื่อกลุ่มติดอาวุธที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดรถยนต์ในกรุงอังการาหลังการสืบสวนเสร็จสิ้นลงในวันนี้ (14 มี.ค.2559) การเปิดเผยของนายอาลามีขึ้นในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 34 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 125 คน ขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์หลายคันที่ติดไฟลุกไหม้และกลายสภาพเป็นเศษซาก โดยในจำนวนรถที่ได้รับความเสียหายมีรถโดยสารรวมอยู่ด้วย นับเป็นเหตุระเบิดรุนแรงครั้งที่ 2 ในกรุงอังการาในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วเกิดเหตุระเบิดโจมตีขบวนรถของกองทัพ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 29 คน โดยกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานหรือ PKKซึ่งเป็นกลุ่มนอกกฎหมายอ้างเป็นผู้โจมตี

เหตุระเบิดทั้ง 2 ครั้งในกรุงอังการา ซึ่งเกิดในย่านใจกลางเมืองใกล้ทำเนียบนายกรัฐมนตรี อาคารรัฐสภา และสถานทูตต่างชาติ ก่อให้เกิดคำถามตามมาถึงความสามารถของรัฐบาลตุรกีในการจัดการกับกลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส และกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดที่ขู่ก่อเหตุโจมตีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงอังการา ออกประกาศเตือนว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นในย่านใจกลางกรุงอังการาและแนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงย่านดังกล่าว

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่ทางการตุรกีเตรียมใช้ปฏิบัติการทางทหารปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดใน 2 เมือง หลังประกาศกร้าวจะกวาดล้างพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน ซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำจากตุรกีและชาติตะวันตกว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายให้หมดสิ้น โดยพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลตุรกีเพื่อแยกดินแดนของชาวเคิร์ดเป็นเอกราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง