"เอไอเอส" ขอ กสทช.ใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 59
12:47
141
Logo Thai PBS
"เอไอเอส" ขอ กสทช.ใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์
เอไอเอสย้ำจุดยืนคัดค้าน กสทช. หลังไม่อนุมัติให้ขยายมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ กรณีสิ้นสุดสัมปทาน หรือสัญญาให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจะมีผลทำให้ลูกค้าในย่านความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ได้รับผลกระทบไม่สามารถใช้งานได้ หรือซิมดับทันที

วันนี้ (14 มี.ค.2559) นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอส) ทำหนังสือขอให้ กสทช.ให้เอไอเอสใช้คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ชุดที่ 1 จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งคลื่นความถี่ดังกล่าวเป็นส่วนที่ทางแจส โมบาย ชนะประมูล แต่ยังไม่ได้จ่ายค่าใบอนุญาต เนื่องจากในความถี่ชุดที่ 1 ยังมีลูกค้า 2G ของเอไอเอสใช้งานอยู่ โดยยินดีชำระค่าใช้คลื่นความถี่ให้กับ กสทช. โดยเห็นว่าการใช้คลื่นดังกล่าวจะไม่เป็นการริดรอนสิทธิผู้ได้รับใบอนุญาตในชุดที่ 2 เเละ กสทช.ก็จะมีความต่อเนื่องในการให้บริการ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และคุ้มครองผู้ใช้บริการให้ใช้งานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านการสิ้นสุดสัมปทาน

นายสมชัย ระบุถึงการรายงานข่าวข้อเสนอของ TRUE ที่ยินยอมให้ กสทช.นำคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ มาให้เอไอเอสใช้งานชั่วคราวแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย ภายใต้รูปแบบที่ บมจ.ทีโอที จะต้องสนับสนุนอุปกรณ์ 2G และเอไอเอสดูแลระบบบริหารจัดการว่ายังไม่ได้รับข้อเสนอนี้โดยตรงจาก TRUE เป็นเพียงการเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่งเอไอเอสเห็นว่าเป็นแนวทางที่ไม่สามารถเป็นไปได้ เนื่องจากยังเป็นปัญหาในข้อกฎหมายที่ กสทช.ต้องพิจารณาว่าจะเข้าข่ายเป็นการให้ผู้อื่นมาร่วมใช้คลื่นความถี่หรือไม่ อีกทั้งในทางปฏิบัติก็ไม่สามารถทำได้ในเวลาอันสั้น โดยขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กสทช.

ขณะเดียวกัน เช้านี้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE เข้ารับใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ หลังจากได้นำเงินค่าประมูลงวดแรกไปชำระให้ กสทช. ครบทั้งหมดแล้ว เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง