ภาคใต้ของสหรัฐฯ เผชิญน้ำท่วมหนัก เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 59
09:51
112
Logo Thai PBS
ภาคใต้ของสหรัฐฯ เผชิญน้ำท่วมหนัก เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน
พื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ยังคงเผชิญอุทกภัยรุนแรงจากพายุฝนที่พัดกระหน่ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายอีกหลายพันหลัง

พายุฝนที่พัดกระหน่ำหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนและถนน บางจุดมีน้ำท่วมสูงเกือบมิดหลังคาบ้าน โดยรัฐหลุยเซียนาเป็นหนึ่งในพื้นที่่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายอีก 5,000 คน ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ล่าสุด รัฐหลุยเซียนาและรัฐมิสซิสซิปปี้ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

มีรายงานว่าระดับน้่ำในแม่น้ำหลายสายและทะเลสาบในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐหลุยเซียนาเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้บ้านเรือนในพื้่นที่ดังกล่าวเสี่ยงถูกน้ำท่วมซ้ำ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ต้องประกาศให้รัฐหลุยเซียนาเป็นเขตภัยพิบัติเพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือจากส่วนกลางเข้าถึงพื้นที่ประสบอุทกภัยได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่กองกำลังรักษาดินแดนของรัฐหลุยเซียนา เปิดเผยว่า สามารถช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อุทกภัยได้กว่า 3,000 คน และช่วยสัตว์เลี้ยงได้อีก 300 ตัว

นอกจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีรายงานฉบับใหม่เกี่ยวกับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ชายฝั่งของสหรัฐฯ ต้องไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 13 ล้านคน รวมทั้งประชาชน 6 ล้านคนในรัฐฟลอริดา ซึ่งมากกว่าที่เคยคาดการณ์ในก่อนหน้านี้ถึง 3 เท่า จากความเสี่ยงที่ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงถึง 6 ฟุตภายในปี ค.ศ.2100

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง