จับตาอนาคตการเมืองเมียนมา กับ ปธน.คนใหม่ "ทิน จ่อ"

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 59
20:10
236
Logo Thai PBS
จับตาอนาคตการเมืองเมียนมา กับ ปธน.คนใหม่ "ทิน จ่อ"
แม้ว่าเมียนมาจะได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้วในวันนี้ (15 มี.ค.) นักวิเคราะห์หลายฝ่าย กลับมองว่าผู้นำและรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมายังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายประการในการบริหารประเทศต่อจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน

"นี่คือความเมตตาและความรักของประชาชน นี่คือชัยชนะของประชาชนในประเทศนี้ และนี่ยังเป็นชัยชนะของนางออง ซาน ซูจี อีกด้วย"

คำพูดแรกของ "นายทิน จ่อ" วัย 69 ปี ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากรัฐสภาทั้ง 2 สภาเทคะแนน 360 เสียง จากทั้งหมด 652 เสียง เลือกนายถิ่น จอ คนใกล้ชิดนางออง ซาน ซูจี ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ที่มาจากพลเรือนคนแรกของเมียนมาในรอบกว่า 50 ปี

ขณะที่ พล.ท.มินท์ ชเว ตัวแทนจากฝ่ายกองทัพและเป็นคนใกล้ชิดของ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการรัฐบาลทหารได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียง 213 เสียง ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนที่ 1 โดยคะแนนเสียงส่วนใหญ่มาจากสมาชิกรัฐสภาที่มาจากฝ่ายกองทัพและพรรคการเมืองที่สนับสนุนฝ่ายทหาร

นายฮินนรี บัน ที ยู ชาติพันธุ์ชินที่ถูกเสนอชื่อโดยสภาชนชาติและเป็นตัวแทนจากพรรคเอ็นแอลดี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 79 เสียง ทั้งนี้ คาดจะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ได้ภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ และจะเริ่มเข้ามาบริหารประเทศในเดือน เม.ย. 2559 ซึ่งคาดว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะมีความหลากหลายจากทุกภาคส่วนเพื่อสะท้อนถึงเจตนารมย์ของนางออง ซาน ซูจี ต้องการการเดินหน้ากระบวนการปรองดองแห่งชาติ

นายศุภโชค ฮ่งภู่ นักธุรกิจชาวไทยในนครย่างกุ้ง กล่าวว่า สำหรับอุปสรรคที่รัฐบาลใหม่จะต้องเร่งแก้ไข ได้แก่ การลดกระทรวงที่อยู่มีจำนวนมาก การแก้ปัญหาความยากจน สงครามระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ตามแนวชายแดนและการปรับปรุงสาธารณูปโภคที่เสื่อมสภาพ

นายวินมิตร โยสาละวิน ผู้สื่อข่าวบีบีซี ภาคภาษาเมียนมา กล่าวว่า ความท้าทายที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องเผชิญมี 3 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ 1.การปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่มีอยู่กว่า 300 คน ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีจะต้องหารือกับทหารและสภาความมั่นคงแห่งชาติ เรื่องที่ 2 ก็คือ การหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยที่ยังไม่ได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมา 3.คือเรื่องของที่ดินที่ทหารยึดไว้เป็นล้านไร่ จะมีการจัดการยังไง และรัฐบาลชุดใหม่จะสามารถต่อรองกับทหารได้หรือไม่

นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่จะต้องสานสัมพันธ์กับฝ่ายกองทัพเพื่อขับเคลื่อนประเทศ เนื่องจากกองทัพยังคงมีอำนาจในรัฐบาล และคุมอำนาจกระทรวงความมั่นคงไว้ถึง 3 กระทรวงได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และกระทรวงกิจการชายแดน

 

 
จับตาอนาคตการเมืองเมียนมา กับ ปธน.คนใหม่ "ทิน จ่อ"

จับตาอนาคตการเมืองเมียนมา กับ ปธน.คนใหม่ "ทิน จ่อ" แม้ว่าเมียนมาจะได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้วในวันนี้ (15 มี.ค.) นักวิเคราะห์หลายฝ่าย กลับมองว่าผู้นำและรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมายังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายประการในการบริหารประเทศต่อจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน http://news.thaipbs.or.th/content/250958 #ThaiPBSnews #เมียนมา

โพสต์โดย Thai PBS News บน 15 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง