"พล.อ.ประวิตร" ย้ำข้อเสนอแม่น้ำ 4 สายไม่เกี่ยวข้องเนื้อหาหลักร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
16 มี.ค. 59
11:51
72
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำข้อเสนอแม่น้ำ 4 สายไม่เกี่ยวข้องเนื้อหาหลักร่างรัฐธรรมนูญ
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมย้ำข้อเสนอแม่น้ำ 4 สาย ไม่เกี่ยวข้องเนื้อหาหลักร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้ประเด็นให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพนั่ง ส.ว.สรรหา เพื่อให้คำปรึกษาฝ่ายการเมือง และป้องกันรัฐประหาร โดยย้ำนายกรัฐมนตรีเป็นรัฏฐาธิปัตย์สั่งการได้หมด

วันนี้ (16 มี.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สาย ต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ไม่ได้เป็นการกดดัน กรธ. และเป็นการเสนอความเห็นในส่วนของบทเฉพาะกาล เพื่อมุ่งเน้นการขับเคลื่อนงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของการปฏิรูปให้เกิดความชัดเจน โดยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักของร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อเสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็น ส.ว.สรรหา เพราะไม่ต้องให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นอีก รวมทั้งการรัฐประหาร และเพื่อให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพช่วยเป็นที่ปรึกษาให้ข้อมูล ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีในการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับฝ่ายการเมือง และไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะเป็นเพียงการวางรากฐานช่วงแรกเท่านั้น แต่การเลือกตั้งก็ยังมีอยู่

สำหรับข้อเสนอไม่ประกาศรายชื่อนายกรัฐมนตรีก่อน เพื่อให้เสรีกับฝ่ายการเมือง โดยอยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจนายกรัฐมนตรีที่เสี่ยงชีวิตเข้ามาแก้ปัญหาประเทศชาติให้เดินหน้าต่อไป รวมทั้งการวางยุทธศาตร์ 20 ปี และจะไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ต้องการให้ประเทศย้อนกลับไปปัญหาเดิมอีก และหาก กรธ.ไม่รับข้อเสนอ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กรธ.แต่ขอให้ตอบกลับมายังแม่น้ำ 4สาย อีกครั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.และเป็นรัฏฐาธิปัตย์อยู่แล้ว จะสั่งการใดๆ ก็ได้ แต่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทุกอย่างเป็นประชาธิปไตย

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความคืบหน้าปราบปรามผู้มีอิทธิพลว่า ยังคงเดินหน้าต่อไป และย้ำว่าไม่ได้มุ่งปราบปรามฝ่ายการเมือง เพราะเน้นกลุ่มที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ขอฝากไปยังกลุ่มการเมืองต่างๆ อย่าเพิ่งออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ แต่ขอให้รอปีหน้า ซึ่งจะมีการจัดการเลือกตั้งขึ้น

สำหรับถึงการเคลื่อนไหวของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อประวิตร กล่าวว่า ขอบคุณที่ พล.อ.ชวลิต ให้คำแนะนำ และทุกคนทราบดีว่า ในอดีต พล.อ.ชวลิต ได้ช่วยแก้ปัญหาประชาชนในหลายด้าน แต่ปัจจุบันเป็นหน้านี้ของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ไม่ต้องการวิจารณ์การแสดงความเห็นของ พล.อ.ชวลิต และไม่อยากติติง แต่ขอความร่วมมือว่าไม่ควรดำเนินการใดๆ ที่จะส่งผลให้รัฐบาลทำงานไม่สะดวก เพราะรัฐบาลกำลังเดินหน้าทำงานอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง