"พล.อ.ประวิตร" ย้ำ ส.ว.สรรหาตามข้อเสนอ คสช. "ไม่มีอำนาจพิเศษ"

การเมือง
17 มี.ค. 59
12:02
116
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ย้ำ ส.ว.สรรหาตามข้อเสนอ คสช. "ไม่มีอำนาจพิเศษ"
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยัน แนวคิด ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่ได้ให้อำนาจพิเศษก้าวล่วงการทำงานของรัฐบาล พร้อมเชื่อว่าข้อเสนอนี้จะไม่ทำให้ กรธ.ถอดใจในการทำหน้าที่

วันนี้ (17 มี.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์เรื่องข้อเสนอต่อร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนเดินทางเยือนประเทศอินเดียว่า ส.ว.สรรหาตามข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้นไม่มีอำนาจพิเศษตามที่หลายฝ่ายวิจารณ์

ตามข้อเสนอของ คสช.ที่ส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นั้น สมาชิกวุฒิสภาในช่วงเปลี่ยนผ่านให้มีวาระ 5 ปี มาจากการแต่งตั้งจำนวนกึ่งหนึ่งหรือ 250 คน และในจำนวนนี้จะต้องมีข้าราชการโดยตำแหน่ง รวม 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ขับเคลื่อนการปฏิรูป โดยเฉพาะแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ สนับสนุนภารกิจรัฐบาลและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ผ่านการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐบาล

"ส.ว.สรรหาไม่มีอำนาจพิเศษอะไรเลย มีหน้าที่ธรรมดาเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมาย มีหน้าที่หลักคือการดูแลเรื่องปฏิรูปประเทศและการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ประเทศ 20 ปีที่นายกฯ ต้องการ ไม่มีอำนาจพิเศษ เลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้" พล.อ.ประวิตรกล่าว

"ผมก็ยังไม่รู้ว่า กรธ.จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร แต่ผมยืนยันว่า ส.ว.สรรหามาดูเรื่องปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีเท่านั้น ไม่มีนัยอะไรเลย ส.ว.สรรหาไม่มีอำนาจควบคุมรัฐบาล เพราะอำนาจบริหารกับอำนาจนิติบัญญัติต้องแยกกันเด็ดขาด แต่ต้องตรวจสอบซึ่งกันและกัน" พล.อ.ประวิตรกล่าวพร้อมกับยืนยันว่าไม่กังวลว่าข้อเสนอนี้จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ และไม่คิดว่าประเด็นนี้จะทำให้ กรธ.ถอดใจในการทำงาน 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรยังระบุถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2559 ว่า ตามขั้นตอนจะเสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะการปรับย้ายกลางปี จะไม่มีการปรับย้ายตำแหน่งหลัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง