กสทช.แนะเอไอเอสเร่งแจ้งสิทธิ์ลูกค้า 2G ก่อนซิมดับ

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 59
12:02
109
Logo Thai PBS
กสทช.แนะเอไอเอสเร่งแจ้งสิทธิ์ลูกค้า 2G ก่อนซิมดับ
กรรมการ กสทช.ระบุว่าเอไอเอสต้องประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้า 2G ทราบสิทธิ์หากเกิดปัญหาสัญญาณโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้ ภายหลังที่ศาลปกครองกลางสั่งขยายเวลาเยียวยาผู้ใช้งานเครือข่ายระบบ 2G ของเอไอเอสต่อไปอีก 30 วัน

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ระบุถึงแนวทางเยียวยาลูกค้าเอไอเอส 2G บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ซ เสี่ยงซิมดับ ว่า ผู้ใช้บริการเอไอเอสจำนวน 400,000 คนที่จะได้รับผลกระทบ หากเสียดายเบอร์สามารถย้ายไปค่ายอื่นได้ แต่หากไม่ย้ายค่ายก็สามารถไปขอเงินคืนได้ ส่วนลูกค้า AWN ต้องไปติดต่อที่ศูนย์บริการเพื่อขอเครื่องและซิมใหม่ ซึ่งเอไอเอสต้องเร่งประชาสัมพันธ์และแจ้งสิทธิ์ให้ผู้บริโภคทราบเพื่อการตัดสินใจ

การกำหนดว่าจะต้องใช้คลื่นความถี่ใด แม้จะไม่มีคำสั่งจากศาลปกครอง แต่ทาง กสทช.กำหนดให้เอไอเอสให้บริการลูกค้า 2G บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ซ ซึ่งเป็นชุดคลื่นความถี่ที่บริษัทแจส โมบายบอร์ดแบนด์ ชนะประมูลคลื่น 4G ไปพลางก่อน ในระหว่างที่บริษัทแจส โมบาย ยังไม่ได้จ่ายเงินค่าประมูลงวดแรก ซึ่งยังมีระยะเวลาให้ต้องจ่ายได้อีก 5 วัน หรือภายในวันที่ 21 มี.ค.2559

หลังจากนั้น คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะหารือกันอีกครั้ง หากบริษัทแจสต้องการขอรับใบอนุญาตในคลื่นที่เอไอเอสให้บริการลูกค้าตามมาตรการเยียวยา

โดยเหตุผลหลักที่ศาลปกครองกลางสั่งขยายเวลาให้เอไอเอสต่อไปอีก 30 วัน เนื่องจาก กสทช.ไม่แจ้งให้เอไอเอสรับทราบแผนงานที่ชัดเจน เกี่ยวกับวันที่ต้องยุติสัญญาณ 2G ซึ่งควรแจ้งล่วงหน้ามากกว่า 30 วัน เพื่อให้ประชาชนสามารถโอนย้ายได้ทัน ส่วนรายได้ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 30 วันนี้ ตามมาตรการขยายเวลาลูกค้า 2G เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วให้แผ่นดิน พร้อมขอให้ผู้ใช้งานระบบเดิมเร่งโอนให้แล้วเสร็จ

ซึ่งภายหลังจากทราบคำสั่งศาลปกครอง ตัวแทนบริษัทเอไอเอส มั่นใจว่าลูกค้า 400,000 เบอร์จะสามารถโอนย้ายเครือข่ายได้ทันตามมาตราการขยายเวลา ส่วนการแก้ปัญหาให้ผู้ใช้งานไม่เกิดปัญหาซิมดับ ทางเอไอเอสได้ตั้งโต๊ะที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล จำนวน 5,335 แห่ง และเทศบาล 2,440 แห่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปแลกเครื่องโทรศัพท์ได้ตั้งแต่ปลายปี 2558 นอกจากนี้ผู้ใช้งานที่สงสัยว่าใช้งานระบบเก่า 2G หรือไม่ ให้ตรวจสอบที่ *545# แล้วโทรออก เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนหากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซิมดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง