ทอท.ยืนยันพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หลัง "แอร์อินเดีย" ถูกขู่วางระเบิด

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 59
12:32
193
Logo Thai PBS
ทอท.ยืนยันพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หลัง "แอร์อินเดีย" ถูกขู่วางระเบิด
บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยดำเนินการตามแผนปฏิบัติการในการเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด หลังสายการบินแอร์อินเดียถูกขู่วางระเบิดเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.2559)

วันนี้ (17 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์สายการบินแอร์อินเดียถูกขู่วางระเบิดจากต้นทางประเทศอินเดีย เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค.2559 ทำให้ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติการตามแผนการรับมือเหตุฉุกเฉิน นำเครื่องลงจอดและตรวจค้น จนสามารถประกาศภาวะปกติ และให้ผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศได้ตามปกติ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เปิดเผยว่า หลังจากได้รับรายงาน สนามบินสุวรรณภูมิได้ประกาศใช้แผนฉุกเฉิน บทที่ 9 กรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน และได้ดำเนินการตามแผนอย่างเคร่งครัด ใช้เวลารวม 4 ชั่วโมง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนด้วยความรอบคอบ จนสามารถปล่อยผู้โดยสารกลับได้ตามปกติ ถือว่าการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ เป็นไปได้โดยดี ตามมาตรฐานสากล

นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 2 ทอท. และรักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ตามขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุลักษณะดังกล่าว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการซักซ้อมแผนรับมือกับทุกสถานการณ์ รวมทั้งขู่วางระเบิดและปฏิบัติการตามขั้นตอน หลังได้รับแจ้งจะมีการจัดเตรียมพื้นที่ เพื่อให้นำเครื่องบินลงจอด และลำเลียงผู้โดยสารทั้งหมด 230 คน รวมทั้งเด็ก 1 คน ออกจากเครื่องอย่างปลอดภัย

นางฉฎาณิศา กล่าวว่า หลังจากนั้นได้ทำการตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่อีโอดีของตำรวจ พร้อมตรวจสอบกระเป๋าทุกชิ้นที่บรรจุอยู่ใต้ท้องเครื่อง รวมทั้งขึ้นไปตรวจสอบบนเครื่องบินอย่างละเอียด และประกาศภาวะปกติในเวลา 00.15 น. ของวันนี้ โดยอนุญาตให้ผู้โดยสารรับกระเป๋า และเดินทางเข้าประเทศได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง