สปท.ให้กมธ.แต่ละคณะ พิจารณาคำถามเพื่อทำประชามติ ก่อนเปิดประชุมใหญ่ 1 เม.ย.นี้

การเมือง
17 มี.ค. 59
16:12
78
Logo Thai PBS
สปท.ให้กมธ.แต่ละคณะ พิจารณาคำถามเพื่อทำประชามติ ก่อนเปิดประชุมใหญ่ 1 เม.ย.นี้
สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีมติให้กรรมาธิการแต่ละคณะ พิจารณาประเด็นคำถามประกอบการทำประชามติ ก่อนเปิดประชุมใหญ่ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เพื่อสรุปประเด็นคำถาม

วันนี้ (17 มี.ค.) นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ วิป สปท. แถลงผลการประชุมที่มีการหารือถึงการเสนอคำถาม ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ประกอบการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ จากเงื่อนไขที่ต้องรับฟังความเห็นของ สปท. เพื่อประกอบการพิจารณาก่อน

โดยที่ประชุมวิป สปท. มีมติให้คณะกรรมาธิการฯทุกคณะ นำเสนอรูปแบบประเด็นคำถาม แล้วให้เสนอไปมายังที่ประชุม วิป ในวันที่ 24 มีนาคม และหลังการร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ในวันที่ 29 มีนาคม สปท.จะเปิดประชุมใหญ่ในวันที่ 1 เมษายน เพื่อพิจารณาสรุปประเด็นคำถาม

เมื่อสปท.ได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะส่งให้ สนช. นำไปประกอบการพิจารณา โดยร่างรัฐธรรรมนูญฉบับชั่วคราวบัญญัติให้ สนช. ในฐานะที่เป็นฝ่ายมีอำนาจเสนอคำถาม ประกอบการประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ต้องเสนอคำถามภายใน 10 วัน

สนช.จึงนัดหมายประชุมในวันที่ 7 เมษายน และส่งประเด็นคำถามภายในวันที่ 8 เมษายน โดยนายคำนูณ กล่าวย้ำว่า สปท. เป็นเพียงฝ่ายเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ สนช.เท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง