ไฟป่าทำ 4 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน -พบจุดความร้อนมากสุดในป่าอนุรักษ์

ภูมิภาค
17 มี.ค. 59
16:49
343
Logo Thai PBS
ไฟป่าทำ 4 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน -พบจุดความร้อนมากสุดในป่าอนุรักษ์
กรมควบคุมมลพิษระบุ ไฟป่าในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือ ส่งผล จ.พะเยา จ.ลำปาง และ จ.แม่ฮ่องสอน มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน สูงสุดที่ จ.เชียงราย คุณภาพอากาศโดยรวมมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจุดความร้อนส่วนมากพบในเขตป่าอนุรักษ์ สูงสุดอยู่ใน จ.แพร่

วันนี้ (17 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสภาพอากาศใน 9 จังหวัดภาคเหนือ พบค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกจังหวัด เนื่องจากเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องนำรถออกฉีดพ่นละอองน้ำตามถนนสายต่าง ๆ เพื่อลดปัญหาหมอกควันจากไฟป่าที่ลุกไหม้บริเวณอุทยานหินล้านปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า ส่วนคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจังหวัดที่มีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐาน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย จ.ลำปาง จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.พะเยา ซึ่งปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) วัดสูงสุดเฉลี่ยใน 24 ชั่วโมง พบว่าที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ จุดความร้อนวานนี้ (17 มี.ค.) มี 145 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 74 จุด รองลงมาคือป่าสงวนแห่งชาติ 43 จุด โดยจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดคือ จ.แพร่ 33 จุด

 

 
ค่าฝุ่นละอองภาคเหนือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ไฟป่าทำ 4 จังหวัดภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน-พบจุดความร้อนมากสุดในป่าอนุรักษ์ http://news.thaipbs.or.th/content/251020 #ThaiPBSnews #คุณภาพอากาศภาคเหนือ #ปัญหาหมอกควัน #ไฟป่า #ฝุ่นละอองขนาดเล็ก---------------------------------------------------------กรมควบคุมมลพิษระบุ ไฟป่าในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือ ส่งผล จ.พะเยา จ.ลำปาง และ จ.แม่ฮ่องสอน มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน สูงสุดที่ จ.เชียงราย คุณภาพอากาศโดยรวมมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจุดความร้อนส่วนมากพบในเขตป่าอนุรักษ์ สูงสุดอยู่ใน จ.แพร่

โพสต์โดย Thai PBS News บน 17 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง