เปิดหลักสูตร "วิชาจีบ" เน้นเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อคนรอบข้าง

สังคม
17 มี.ค. 59
21:56
452
Logo Thai PBS
เปิดหลักสูตร "วิชาจีบ" เน้นเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อคนรอบข้าง
สร้างความฮือฮาอย่างมาก สำหรับการเปิดสอน วิชาจีบ ซึ่งมีนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความสนใจไปลงเรียน หลายคนที่ทราบข่าวนี้ มีคำถามตามมา เช่น สอนอะไร ทำไมการจีบต้องสอน และจะวัดผลอย่างไร

การใช้ชื่อ "วิชาจีบ" อาจจะเป็นกลยุทธ์ดึงดูดความสนใจเบื้องต้น แต่เมื่อคุยกับผู้สอนและทำความเข้าใจกับรายละเอียดวิชาพบว่า วิชานี้เน้นการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่เฉพาะแต่แฟน

ความคิดเห็นบางส่วน จากผู้ที่กำลังเรียนระดับมหาวิทยาลัยที่ได้ยินชื่อหลักสูตร "วิชาจีบ" ส่วนใหญ่ เข้าใจว่า วิชานี้สอนเกี่ยวกับการเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์กับแฟน หรือกระทั่งในสื่อสังคมออนไลน์ บางคนไม่เห็นประโยชน์ของการเปิดสอนวิชานี้บางคนมองว่ามีประโยชน์และน่าจะเปิดสอนในสถาบันอื่นด้วย ขณะที่บางคนเห็นด้วยกับการเปิดสอน แต่ตั้งคำถามถึงการวัดผลการเรียน

วิชาจีบเป็นชื่อหลักสูตร ที่ถูกบรรจุเป็นวิชาเสริมหลักสูตรการศึกษาทั่วไปของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นอาจารย์พิเศษ ทีเรียนจบด้านมนุษยศาสตร์และเคยสอนวิชานี้ให้กับนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ก่อนหน้านี้

นายธนิช สุนทรธนกูล ผู้สอนระบุว่า วิชาจีบ ไม่ได้สอนเคล็ดลับหลอกคนอื่นในทางชู้สาวแต่เป็นการสอนพฤติกรรมมนุษย์ในเชิงบวก หัวใจสำคัญคือการดูแลจิตใจตนเองให้พร้อมสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

"วิชาจีบ หากพูดกันตรงๆแล้วก็คือพื้นฐานของคนที่ต้องมีความสัมพันธ์กับคนอื่น ในรูปแบบต่างๆ รูปแบบในการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นที่ดีที่สุดก็คือการจีบ จีบแฟน จีบเจ้านาย จีบลูกน้อง จีบลูกค้า นี่คือความสัมพันธ์ขั้นสุดยอด แต่ความหมายในทุกวันนี้คำว่าจีบถูกเอามาใช้ในเชิงชู้สาว ซึ่งแท้จริงแล้วผมสอนถึงการสร้างความประทับใจ การอ่านใจคน การสร้างเสน่ห์ การฝึกสติ ฝึกสมาธิ

ทั้งหมดนี้ต้องการให้เกิดความสัมพันธ์ในจิตใจ อย่างบริสุทธิ์ และสามารถที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่มีให้ยืนยาวได้ จริงๆมีการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวด้วยนั่นคือวิชาเจ็บ อยู่ในวิชาจีบเหมือนกัน คือคุณต้องเจ็บเป็น เวลาที่ผิดหวังจะรับมือกับความผิดหวังอย่างไร" ธนิช ระบุ

วิชาดังกล่าวเปิดให้นิสิตจุฬาเลือกลงเรียนโดยจะเปิดคอร์ส 30 มี.ค.นี้ รูปแบบการเรียนไม่นับหน่วยกิตเมื่อจบคอร์สนิสิตจะได้รับใบประกาศนียบัตร

ขณะที่ ศ.สมพงษ์ จิตระดับ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เมื่อดูรายละเอียดวิชาเห็นด้วยที่มีการเปิดสอนวิชาลักษณะนี้เพราะเห็นความสำคัญของการสานความสัมพันธ์กับผู้อื่น ที่มีที่มาจากความรู้สึกภายใน

"เด็กในปัจจุบันสัมพันธ์กับคนรอบข้างต่ำ อยู่กับโลกเสมือนมากเกินไป ฉะนั้นเวลาที่เขาจะต้องพูดคุย จะจีบ ก็เคอะเขิน ไม่รู้จะทำอย่างไร จะเริ่มอย่างไร แต่วิชานี้มันมากกว่านั้น เขาสอนว่าจะเริ่มความสัมพันธ์อย่างไร จริงๆแล้วควรจะเกิดจากภายในจากตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ทำให้ระยาวการมีครอบครัวอัตราการหย่าร้างลดลง เพราะปัจจุบันคนอยู่ด้วยความจริงใจพออยู่กันนานไปก็อยู่กันไม่ได้" ศ.สมพงษ์ ระบุ

ในต่างประเทศมีการสอนวิชาจีบเช่นกัน ม.วอชิงตันเปิดสอนมาแล้ว 5 ปี วัตถุประสงค์ ต้องการให้นักศึกษามีความกล้าหาญที่จะสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่รู้จัก ม.พอทสดัม ในเยอรมันมองว่าหลักสูตรนี้จะช่วยเสริมทักษะการเข้าสังคม และมีส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง