คำต่อคำ: กทค. แถลง "แจส โมบาย" ไม่จ่ายเงินประมูล 4G

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 59
20:42
219
Logo Thai PBS
คำต่อคำ: กทค. แถลง "แจส โมบาย" ไม่จ่ายเงินประมูล 4G
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แถลงกรณีบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ บริษัทในเครือบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ชนะประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ในราคา 75,654 ล้านบาท แต่ไม่ชำระค่าประมูลงวดแรกตามเวลาที่กำหนดในวันนี้ (21 มี.ค.2559)
การแถลงข่าวของ กทค.และเลขาธิการ กสทช. เกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาทีหลังจากเวลา 16.30 น.ซึ่งเป็นเส้นตายที่ กสทช.กำหนดให้ บ.แจส โมบายฯ ชำระค่าประมูลงวดแรก 8,040 ล้านบาท พร้อมด้วยแบงก์การันตีอีก 75,654 ล้านบาท
 
พ.อ.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค.เริ่มการแถลงข่าวโดยระบุว่า บ.แจส โมบายฯ ไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมกับแบงค์การันตีสำหรับใบอนุญาตได้ทันเวลาที่กำหนดไว้ ด้วยเหตุนี้ กทค.จึงจะดำเนินการตามมติการประชุมบอร์ด กทค.เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2559 ว่าด้วยแนวทางดำเนินการกรณีผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ไม่ชำระเงินประมูลตามเวลา ซึ่งมติดังกล่าวมีดังนี้
 
1.หากจะมีการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ ราคาเริ่มต้นการประมูลจะต้องถูกกำหนดไว้ในราคาที่ผู้ชนะการประมูลชนะไปในครั้งที่แล้ว 
2.การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ครั้งใหม่นี้ไม่ตัดสิทธิ์ผู้ชนะการประมูลครั้งที่แล้วที่ได้นำเงินประมูลมาชำระในการที่จะเข้าประมูลใหม่ เพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยมีผู้เข้าร่วมประมูลแข่งขันมากราย
3.หากมีการประมูลแล้วไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล กสทช.จะไม่มีการนำคลื่่นความถี่ดังกล่าวมาประมูลในครั้งที่ 2 ในทันที โดยจะเก็บคลื่นความถี่ดังกล่าวไว้ก่อนไม่น้อยกว่า 1 ปี และหากจะมีการเปิดประมูลใหม่หลังจากนั้น ราคาเริ่มต้นการประมูลจะต้องไม่น้อยกว่าราคาที่ผู้ชนะการประมูลชนะไปในครั้งที่แล้ว
4.ผู้ชนะการประมูลที่ไม่นำเงินมาชำระตามกำหนดเวลา นอกจาก กสทช.จะริบหลักประกนการประมูลแล้ว ยังจะต้องเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎหมายหรือประกาศที่กำหนดไว้เพิ่มเติมอีก และจะตรวจสอบคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบกิจการที่รับใบอนุญาตเดิมจาก กสทช. ทั้งกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม

ค่าเสียหายเบื้องต้นคิดจากอะไรบ้าง
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการ กสทช.: ต้องสรุปจากการประชุมก่อนและสำนักงานต้องไปวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและประเมินมูลค่าทั้งหลายแล้วจึงสรุปกันอีกครั้ง

ใช้เวลานานแค่ไหนในการวิเคราะห์เรื่องความเสียหายและการที่คนไทยเสียโอกาสในคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์
พ.อ.เศรษฐพงษ์: จะต้องพิจารณาเรื่องของการเสียโอกาส แต่ในเรื่องกฎหมาย ทาง กทค.ก็ ไม่อยากไปก้าวล่วงทางสำนักงานในการดำเนินการให้ละเอียดที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องระดับชาติและเป็นเงินของแผ่นดิน ไม่ใช่เงินของ กสทช. จึงต้องมีความระมัดระวังในการดำเนินการ จะต้องไม่ทำให้ประเทศเสียหายและสูญเสียในเรื่องของประโยชน์ รายได้ และการให้บริการประชาชน แต่หากจะให้ตอบว่าตัวเลขเท่าไหร่ก็คงจะเร็วเกินไปและอาจเกิดความผิดพลาด

ฐากร: สำนักงาน กสทช.ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยมีการตั้งอนุกรรมการที่จะมาดูแลในเรื่องนี้และอาจจะตั้งผู้แทนจากกระทรวงการคลังหรือผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดมาเป็นอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมายเพิ่มเติมเพื่อให้ความเห็นในเรื่องการดำเนินคดีและการคิดค่าเสียหายต่างๆ

การยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันการประมูล 644 ล้านบาทสามารถทำได้เลยหรือไม่
ฐากร: เรื่องนี้สามารถทำได้เลย เราจะทำหน้งสือแจ้งไปยังผู้ออกหลักประกันดังกล่าวว่า เมื่อ บ.แจส โมบายฯ ไม่ได้นำเงินมาชำระ เราก็ขอให้สถาบันการเงินที่มีหนังสือค้ำประกันออกมาเป็นผู้ชำระแทน ซึ่งหลักประกัน 644 ล้านบาทนี้จะเป็นเช็คเงินสด ไม่ใช่แบงค์การันตี

หลังจากประชุมบอร์ด กทค.แล้วจะต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบเมื่อไหร่
พ.อ.เศรษฐพงษ์: เป็นหน้าที่ของสำนักงาน กสทช.ที่ต้องดำเนินการเรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบในเรื่องประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะมีข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำอื่นใด

หาก บ.แจสฯ มีความเคลื่อนไหวในช่วง 2 วันนี้ เลขาธิการ กสทช.ยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีทางเลือกพิเศษใดๆ
ฐากร: เงื่อนไขของการนำเงินมาชำระมันสิ้นสุดลงไปแล้ว ทางสำนักงาน กสทช. หรือบอร์ด กทค.ก็ไม่สามารถดำเนินการเป็นอย่างอื่นได้แล้วในขณะนี้ ถึงแม้ว่าจะมาชำระวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ ก็ไม่ได้ทำให้เงื่อนไขของการที่จะต้องนำเงินมาชำระสมบูรณ์แต่อย่างใด

บอร์ด กทค.รู้สึกอย่างไรเมื่อทราบว่า บ.แจส โมบายฯ ไม่มาชำระเงิน ผิดหวังหรือไม่
พ.อ.เศรษฐพงษ์: เราคิดว่าเราทำหน้าที่ของเราดีที่สุด แต่หน้าที่ของโอเปอเรเตอร์ก็มีหน้าที่ของเขา กสทช.โดย กทค.ก็มีหน้าที่ที่จะทำการประมูลให้โปร่งใสที่สุด ดีที่สุดซึ่งเราคิดว่าเราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว เหลือแต่โอเปอเรเตอร์ซึ่งก็ต้องมีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลในบริษัทของเขา มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย แต่หากไม่สามารถทำหน้าที่นั้นได้กฎหมายก็ชี้ชัดอยู่แล้ว

จากเหตุการณ์นี้ได้บทเรียนอะไรบ้างในการที่จะดำเนินการในครั้งหน้า
พ.อ.เศรษฐพงษ์: ดูแล้วทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบและเป็นไปตามกฎหมายที่เราดำเนินการ กฎหมายที่มีไม่ใช่มีไว้แล้วคนจะไม่ทำผิด แต่กฎหมายที่มีเพื่อเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ ดังนั้นความผิดก็เกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ฝ่ายกำกับดูแล (regulator) ก็มีหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการ เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม เพียงแต่ว่ามันเป็นเรื่องที่ใหญ่ในระดับชาติ เพราะฉะนั้นก็ต้องมีความระมัดระวังเพื่อต้องปกป้องประโยชน์ของประเทศ รับรองว่าเราจะไม่ทำให้เสียหายในเรื่องนี้

หลังจากนี้ กสทช.จะมีการตรวจหลักฐานทางการเงินให้เข้มงวดกว่าเดิมหรือไม่
พ.อ.เศรษฐพงษ์: ขณะนี้ก็เข้มงวดอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเมื่อบริษัทมีคุณสมบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องให้เขาเข้ามาประมูล แต่เมื่อเข้ามาประมูลแล้วไม่สามารถรับผิดชอบได้ก็ต้องรับโทษไป

สถานการณ์หลังจากนี้ได้มีการติดต่อกับ บ.แจส โมบายฯ หรือไม่
ฐากร: เราอยากให้ผู้บริหารของ บ.แจส โมบายฯ แถลงข่าวว่าจะชำระเงินหรือไม่ เนื่องจากเป็นบริษัทมหาชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ควรที่จะมีธรรมาภิบาล ซึ่งเรื่องนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ให้ข้อมูลว่าพยายามติดต่อกับ บ.แจส โมบายฯ ทาง กสทช.ได้มีการติดต่อประสานไปว่าไม่เป็นไร จะจ่ายหรือไม่จ่ายก็เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่สำนักงานจะดำเนินการอยู่แล้ว แต่การที่จะต้องให้ประชาชนรับรู้เป็นเรื่องที่สำคัญ

บอร์ด กทค.และ กสทช.มีความคิดเห็นอย่างไรต่อกรณีที่มีการประมูลในราคาสูง แต่ไม่มีการชำระเงิน
นพ.ประวิทย์: ต้องหารือกันในวันที่ 23 มี.ค.ต้องใช้เวลาหารือและต้องมีความรอบคอบ เหมือนกับเรื่องที่บอกว่าจะมีหลักประกันอย่างไรให้การประมูลครั้งหน้าดีกว่านี้ เพราะการประมูล มันอาจจะเกิดในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จึงต้องมีการหารือกัน เพราะเป็นประเด็นละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อตลาดทุนและเป็นเรื่องที่ต้องรอบคอบเพราะเป็นข้อกฎหมาย หากมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็ต้องไปต่อสู้กันในชั้นศาล การประมูลเป็นเรื่องการตัดสินใจในห้องประมูล เป็นเรื่องของการเคาะราคา จะบอกว่าแพงหรือถูกไม่ได้ ยกตัวอย่างว่าทำไม บ.ทรูถึงมาชำระเงินประมูล จะบอกว่าคลื่นแพงไปก็ไม่ใช่เพราะรายเก่าก็อยู่ได้ หากตัดสินใจแล้วจะรับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเองได้หรือไม่แค่นั้นเอง ตรงนี้ผมไม่อยากให้ตำหนิใคร เราไม่ได้โกรธหรือรัก บ.แจสฯ ทุกคนเป็นมืออาชีพและเล่นตามกติกา ถ้าไม่เล่นตามกติกาก็ต้องโดนใบแดง ถ้าต้องพิทักษ์ผลประโยชน์ของรัฐก็ต้องทำตามนั้น บ.แจสฯ จะโทษเราไม่ได้
 
 
 

ด่วน ไร้เงาแจส..! เริ่มสด #Facebooklive กสทช.แถลง ปมร้อน "แจส" 4Gผู้แถลง : กรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. สถานที่ : สำนักงาน กสทช.

Posted by ภัทราพร ตั๊นงาม on Monday, 21 March 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง