"พระมหาศาสนมุนี"ยืนยันไม่เกี่ยวข้องซื้อขายรถหรู

อาชญากรรม
22 มี.ค. 59
10:00
267
Logo Thai PBS
"พระมหาศาสนมุนี"ยืนยันไม่เกี่ยวข้องซื้อขายรถหรู
การสอบปากคำพระมหาศาสนมุนี หรือหลวงพี่แป๊ะ เมื่อวานนี้ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง โดยยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณีการซื้อขายรถเบนส์ของเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พร้อมมอบพยานหลักฐานให้เจ้าหน้าที่นำกลับไปตรวจสอบ

วานนี้ (22 มี.ค.2559) พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าสอบปากคำ พระมหาศาสนมุนี หรือ หลวงพี่แป๊ะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งทำหน้าที่เป็นพระเลขานุการของ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช นานกว่า 4 ชั่วโมง เกี่ยวกับคดีการครอบครองรถยนต์ยี่ห้อ เมซิเดส เบนซ์ ทะเบียน ขม 99 กรุงเทพมหานคร ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

นายสุรพงษ์ สิทธิกรณ์ ทนายความพระมหาศาสนมุนี เปิดเผยว่า เป็นการสอบปากคำตามที่นัดหมายในคดีแพ่งที่ พระมหาศาสนมุนี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิชาญ รัษฐปานะ เจ้าของอู่วิชาญ ที่ประกอบรถเบนซ์คันดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้ส่งมอบเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายรถ รวมไปถึงเอกสารสำคัญต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เพิ่มเติมแล้ว รวมถึงเงินที่ได้มาจากการบริจาค โดยยืนยันว่า พระมหาศาสนมุนี ไม่เกี่ยวข้องในการซื้อขายจดประกอบรถคันดังกล่าว

สำหรับการเข้าสอบปากคำสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ยังอยู่ระหว่างการประสานเจ้าหน้าที่ ซึ่งกรณีนี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า คดีการตรวจสอบรถโบราณในความครอบครองของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

ส่วนกรณีมีกลุ่มบุคคลออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปลด พล.อ.ไพบูลย์ออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวหาว่า ให้สัมภาษณ์จาบจ้วงผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช พล.อ.ไพบูลย์ ระบุว่า ไม่อยากให้นำดีรถโบราณกับ การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชมาเป็นเรื่องเดียวกันทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งการออกหมายเรียก ซึ่ง พล.อ.ไพบูลย์ชี้แจงว่า ในคดีแพ่งออกหมายเรียกพระสงฆไม่ได้ แต่ในคดีอาญากฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ อยู่ที่ดุลพินิจพนักงานสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง