สหรัฐฯ สั่งเลื่อนไต่สวนคดีเอฟบีไอขอให้ "แอปเปิล" ปลดล็อคไอโฟนผู้ก่อเหตุกราดยิง

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 59
14:14
99
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งเลื่อนไต่สวนคดีเอฟบีไอขอให้ "แอปเปิล" ปลดล็อคไอโฟนผู้ก่อเหตุกราดยิง
ผู้พิพากษาในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ มีคำสั่งเลื่อนการไต่สวนในคดีที่เอฟบีไอที่ขอให้บริษัทแอปเปิลปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนของผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองซาน เบอร์นาดิโน

โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เป้าหมายสูงสุดของรัฐบาล คือการเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ไอโฟนของนายไซเอ็ด ฟารูค หนึ่งในผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองซาน เบอร์นาดิโน และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ได้หาทางที่จะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวแล้ว โดยไม่ต้องรอรับความช่วยเหลือจากบริษัท แอปเปิล

ด้านอัยการ ระบุว่า มีบุคคลภายนอกสาธิตวิธีการปลดล็อคไอโฟนให้เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนทางที่เป็นไปได้ในการเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ไอโฟนของผู้ก่อการร้าย

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษากำหนดให้เอฟบีไอและบริษัทแอปเปิล ต้องเข้าร่วมการไต่สวนในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในคดีที่เอฟบีไอร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้บริษัทแอปเปิล เขียนโปรแกรมปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนของนายฟารูค แต่บริษัทไม่ยอมดำเนินการ และอ้างว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ข้อมูลของลูกค้าตกอยู่ในความเสี่ยง

ล่าสุด ผู้พิพากษามีคำสั่งให้เลื่อนการไต่สวนออกไปแล้วตามคำร้องขอของรัฐบาล พร้อมทั้งให้รัฐบาลส่งรายงานในประเด็นนี้ ภายในวันที่ 5 เม.ย.นี้ สำหรับเหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นในเมืองซาน เบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุเป็น 2 สามีภรรยา คือนายฟารูค และนางทัชฟีน มาลิค ใช้ปืนกราดยิงใส่ผู้คน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง