ผลกระทบวงการบันเทิงจากเหตุวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์

ศิลปะ-บันเทิง
23 มี.ค. 59
20:29
203
Logo Thai PBS
ผลกระทบวงการบันเทิงจากเหตุวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์
เหตุวินาศกรรมกรุงบรัสเซลส์ สร้างผลกระทบในหลายวงการเช่นเดียวกับวงการศิลปวัฒนธรรม ขณะเดียวกัน สื่อด้านศิลปะวัฒนธรรมถูกใช้เป็นสื่อสร้างกำลังใจ ท่ามกลางช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความสูญเสีย

แฟนเพลงในคอนเสิร์ตของ อาเดล นักร้องสาวคนดัง ที่เปิดการแสดงในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ต่างพร้อมใจกันเปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือ ระหว่างการแสดงบทเพลง Make You Feel My Love เพื่ออุทิศให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมในกรุงบรัสเซลส์

การก่อการร้ายที่สังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปถึง 31 คน ส่งผลกระทบต่อศิลปินที่เตรียมเปิดคอนเสิร์ตในเมืองหลวงของเบลเยียม ทั้ง เจส เกลน และวง The 1975 โดยวง Baroness วงเมทัลจากสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางไปถึงบรัสเซลส์ หลังการก่อการร้ายไม่นาน ก็ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ต ส่วน มารายห์ แคร์รี ก็ถูกขอร้องให้เลื่อนการจัดคอนเสิร์ตในวันที่ 27 มี.ค.นี้

ด้านเครือข่ายโรงภาพยนตร์ในเบลเยียม ได้ให้ความร่วมมือด้วยการปิดให้บริการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่ค่ายหนัง Warner Bros. ได้ยกเลิกการให้สัมภาษณ์ในงานพรมแดงของหนัง Batman v. Superman แต่งานฉายรอบปฐมทัศน์ในกรุงลอนดอนยังดำเนินต่อไป โดย Warner Bros. ให้เหตุผลว่าการเลื่อนงาน ไม่ต่างจากการยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้าย

บรรดาคนดังทั่วโลกได้ใช้พื้นที่ออนไลน์ เพื่อให้กำลังใจแก่ชาวกรุงบรัสเซลส์ โดย เจค จิลเลนฮาล ได้กล่าวไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตระหว่างให้สัมภาษณ์โปรโมทหนังใหม่ และยืนยันความสำคัญของอาชีพนักแสดงในฐานะผู้ใช้ความบันเทิงและศิลปะ ปลอบประโลมจิตใจผู้คนท่ามกลางสังคมที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง

ไฟสีแดงเหลืองดำ อันเป็นสัญลักษณ์ของธงชาติเบลเยียม ถูกสาดส่องไปยังสถานที่สำคัญในยุโรปหลายแห่ง เพื่อเป็นการส่งกำลังใจแก่ชาวเบลเยียม ด้านโลกออนไลน์ใช้งานศิลปะเพื่ออุทิศต่อการสูญเสียครั้งนี้ โดย ปลางตู นักวาดการ์ตูนชื่อดังได้วาดภาพการปลอบประโลมใจระหว่างธงชาติฝรั่งเศสและเบลเยียม เพื่อเชื่อมโยงเหตุก่อการร้ายของแดนน้ำหอมและเบลเยียม, การนำภาพการหลั่งน้ำตาของ ตินติน ตัวละครดังของเบลเยียม มาสื่อถึงการสูญเสียในเหตุกก่อการร้าย

ส่วนแมนเนเกน พิส ประติมากรรมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงบรัสเซลส์ถูกนักวาดการ์ตูนล้อการเมืองนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของการยืนหยัดของชาวเบลเยียม ที่ไม่ยอมจำนนต่อการกระทำของผู้ก่อการร้ายในครั้งนี้ ส่วนทางการของประเทศเบลเยียมได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนระงับการดาวน์โหลดและสตรีมมิ่งบทเพลง เพื่อให้อินเทอร์เน็ตของชาติถูกใช้งานเพื่อสาธารณประโยชน์อย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง