"มาเลเซีย-ออสเตรเลีย" คาดชิ้นส่วนเครื่องบินที่โมซัมบิกเป็น MH370

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 59
16:10
131
Logo Thai PBS
"มาเลเซีย-ออสเตรเลีย" คาดชิ้นส่วนเครื่องบินที่โมซัมบิกเป็น MH370
ทางการออสเตรเลียและมาเลเซียระบุว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่ชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบในโมซัมบิกจะเป็นชิ้นส่วนของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไปเมื่อ 2 ปีก่อน

วันนี้ (24 มี.ค.2559) นายเหลียว จง ไหล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เปิดเผยว่า ชิ้นส่วนเครื่องบินทั้ง 2 ชิ้นที่พบในโมซัมบิก เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อาจเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนายดาเรน เชสเตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออสเตรเลีย หลังจากการตรวจสอบและวิเคราะห์ของคณะสืบสวนมาเลเซียและออสเตรเลีย พบว่าลวดลายที่อยู่บนชิ้นส่วนดังกล่าวมีลักษณะเหมือนกับเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์

ก่อนหน้านี้ ทางการมาเลเซียได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปเก็บกู้ชิ้นส่วนโลหะครอบเครื่องยนต์ของเครื่องบินที่ถูกพบบริเวณชายฝั่งของเมืองมอสเซล เบย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ ทางการมาเลเซียได้ประสานงานกับทางการแอฟริกาใต้ เพื่อจัดการตรวจสอบชิ้นส่วนดังกล่าว

ล่าสุด ทีมค้นหาจะต้องตรวจสอบพื้นที่อีกประมาณ 25,000 ตารางกิโลเมตร ในมหาสมุทรอินเดีย จากพื้นที่ค้นหาทั้งหมด 120,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ ซึ่งหากไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนอาจต้องยุติปฏิบัติการค้นหาทั้งหมด

ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการค้นพบซากชิ้นส่วนจะไม่ทำให้ได้รับข้อมูลทั้งหมด เว้นแต่จะพบพื้นที่ที่เป็นจุดตกและกล่องดำของเครื่องบินเท่านั้น จึงจะทราบสาเหตุที่แท้จริงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง