ประธาน กรธ.มั่นใจในร่างรัฐธรรมนูญ-หวังให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว

การเมือง
26 มี.ค. 59
15:12
105
Logo Thai PBS
ประธาน กรธ.มั่นใจในร่างรัฐธรรมนูญ-หวังให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว
ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เผยเตรียมสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน โดยหวังให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว ให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีความเที่ยงธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำ

วันนี้ (26 มี.ค.2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนบทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า มีความมั่นใจในตัวร่างรัฐธรรมนูญ และเตรียมพร้อมจะสรุปสาระสำคัญเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน โดยย้ำถึงเจตนาที่ต้องการให้เป็นกฎหมายสูงสุดที่มุ่งให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว ให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีความเที่ยงธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำ และมีช่องทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ หากทุกคนทำตามกลไกที่วางไว้ การรัฐประหารก็จะไม่เกิดขึ้นอีก

ส่วนแนวทางการปฏิรูปประเทศที่ระบุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษานั้น เตรียมปรับแก้บทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความอุ่นใจ ซึ่งรวมไปถึงการบัญญัติในหน้าที่ของรัฐด้วย หากรัฐไม่ทำตามก็จะมีกลไกเพื่อจัดการ

นอกจากนี้ ในบทเฉพาะกาลยังระบุเกี่ยวกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมภายใน 1 ปี โดยระบุหน่วยงานที่ต้องออกกฎหมายด้วย หากหน่วยงานทำไม่เสร็จตามกรอบเวลา ก็ให้ฝ่ายมีอำนาจย้ายหัวหน้าหน่วยงานนั้นออกจากส่วนราชการ ซึ่งถือเป็นบทบัญญัติรุนแรง เพราะที่ผ่านมา มักประสบปัญหาที่หน่วยราชการไม่ยอมออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายมีชัย กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำตามที่อยากได้ทั้งหมด เพราะต้องคำนึงถึงความพอใจของคนอื่นด้วย บางเรื่องตอบโจทย์ไม่ได้ทั้งหมดทุกคน แต่สิ่งสำคัญที่ กรธ.พิจารณา คือเหตุผลของข้อเสนอจากทุกฝ่ายที่เข้ามา ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่มีความเป็นประชาธิปไตยนั้น คนที่วิจารณ์เองไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าจุดไหนของบทบัญญัติไม่เป็นประชาธิปไตย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง