เพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้อง คสช.ปล่อยตัว "วรชัย เหมะ" ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน

การเมือง
27 มี.ค. 59
12:56
211
Logo Thai PBS
เพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้อง คสช.ปล่อยตัว "วรชัย เหมะ" ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน
พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ เรียกร้อง คสช. ให้ปล่อยตัวนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ทันที ระบุขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง อ้างการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 24 มี.ค. เป็นไปโดยสุจริต

วันนี้ (27 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ภายหลังเมื่อวานนี้ ทหารเข้าเชิญตัวนายวรชัยที่บ้านพักใน ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของนายวรชัยต่อร่างรัฐธรรมนูญ ที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การดำเนินการโดยใช้กำลังทหารที่อยู่ในกำกับดูแลของรัฐบาล เข้ามาควบคุมตัวนายวรชัยนั้น มิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาล เพื่อเร่งดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ขอให้ปล่อยตัวนายวรชัยทันที หากนายวรชัยกระทำผิดกฎหมายใด ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย มิใช่เข้าจับกุมที่ไร้ซึ่งข้อกล่าวหา ไร้ความชัดเจนเช่นนี้ การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเข้าจับกุมตามอำเภอใจของรัฐบาลและ คสช. อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง อีกทั้งยังขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ประเทศสมาชิกสหประชาชาติได้ร่วมกันจัดทำเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนอีกประการหนึ่งด้วย

2. ขอให้รัฐบาลเคารพสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพราะที่ผ่านมานับแต่การยึดอำนาจในปี พ.ศ. 2557 นักการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชน นักศึกษาและประชาชน ได้ถูกจับกุมตัวโดยใช้การกระทำที่อ้างว่าเพื่อ “ปรับทัศนคติ” จำนวนหลายร้อยคน ประชาชนถูกจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดีโดยใช้ศาลทหารมากกว่า 1,500 คน เว็บไซต์ต่างๆ ถูกปิดลงจำนวนมากกว่า 200 เว็บไซต์ และสถานีโทรทัศน์และวิทยุถูกปิดลงจำนวนมาก การกระทำทั้งหมดของรัฐบาลและ คสช. นี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกโดยสุจริต ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี

3. พรรคเพื่อไทยได้ติดตามการให้ความเห็นของนายวรชัย ที่แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะมาโดยตลอด เห็นว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และมิได้ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมืองแต่ประการใด และการสัมภาษณ์ในวันที่ 24 มี.ค.2559 ที่นายวรชัยได้ให้ความเห็นเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน นับเป็นสิ่งที่ชอบตามมารยาททางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่สาธารณชนและโลกให้การยอมรับ จึงไม่เห็นเหตุผลว่าการแสดงความเห็นโดยสุจริตเช่นนี้ จะเป็นความผิดไปได้อย่างไร

พรรคเพื่อไทยขอประณามการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชนในทุกรูปแบบ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายวรชัย เหมะ ในทันทีและรัฐบาล และ คสช. ต้องเปิดเผยเหตุผลการเข้าจับกุมนายวรชัยให้สังคมทราบโดยเร็ว โดยระบุรายละเอียดว่านายวรชัยได้กระทำการซึ่งขัดต่อกฎหมายใดและในลักษณะใด พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวมิใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความเห็นต่างเกิดขึ้นได้ในสังคมและเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการในระบอบประชาธิปไตย และการกระทำของรัฐบาลเช่นนี้จะส่งผลต่อภาพพจน์ของรัฐบาลและของประเทศไทยต่อนานาชาติโดยหลีกเลี่ยงมิได้

เมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ มีคำยืนยันจากบุคคลใกล้ชิดนายวรชัย ว่า นายวรชัยยังไม่ได้รับการปล่อยตัว พร้อมแสดงความเป็นห่วงเพราะไม่ทราบถึงสถานที่ที่ทหารนำตัวไป มีเพียงคำยืนยันจากทหารว่า นายวรชัยปลอดภัยดี

ก่อนหน้านี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ระบุว่า มีความจำเป็นต้องเชิญตัวนายวรชัย เนื่องจากการให้ความเห็นส่วนใหญ่ไม่สร้างสรรค์ ซึ่งพบว่ามีการใช้คำเสียดสีบุคคลอื่นในลักษณะกล่าวหาโดยขาดข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน ซึ่งอาจมีผลให้สังคมเข้าใจผิดบุคคลและองค์กรที่ถูกพาดพิง นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมที่ไม่สอดคล้องกับบรรยากาศการเดินหน้าของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง