กลุ่มก่อการร้าย จามัต อูล อาห์ราร์ อ้างเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพปากีสถาน เสียชีวิต 60 คน

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 59
07:28
257
Logo Thai PBS
กลุ่มก่อการร้าย จามัต อูล อาห์ราร์ อ้างเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพปากีสถาน เสียชีวิต 60 คน
กลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ จามัต อูล อาห์ราร์ ที่แยกตัวออกจากกลุ่มตอลีบาน อ้างเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพ โจมตีชาวคริสต์ที่กำลังเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ในสวนสาธารณะเมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน เสียชีวิต 60คน บาดเจ็บ 340 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี

วันนี้ (28 มี.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุมือระเบิดจุดชนวนระเบิดพลีชีพที่สวนสาธารณะกูลชาน ไอ อิกบัล ใกล้สนามเด็กเล่น ในเมืองลาฮอร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศปากีสถานวานนี้ (27 มี.ค.) โดยขณะเกิดเหตุ สวนสาธารณะดังกล่าวแน่นขนัดด้วยผู้คนที่เข้ามาพักผ่อนเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสต์

ทั้งนี้ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 คน บาดเจ็บอีก 340 คน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี ขณะที่ โรงพยาบาลเร่งประกาศขอรับบริจาคเลือดเพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า กลุ่มจามัต อูล อาห์ราร์ กลุ่มติดอาวุธที่แยกตัวออกจากกลุ่มตอลีบานในประเทศปากีสถาน อ้างเป็นผู้ก่อเหตุโจมตี โดยมีเป้าหมายที่ชาวคริสต์ที่กำลังเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์

ด้าน นายนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ขลาดกลัว และแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์

ขณะที่ น.ส.มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวชาวปากีสถาน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ทวีตข้อความผ่านทางโซเชียล มีเดีย ขอให้ชาวปากีสถานและชาวโลกร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันและว่าทุกชีวิตมีค่าและจะต้องได้รับการปกป้อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในประเทศปากีสถาน ชาวคริสต์ถือเป็นคนกลุ่มน้อยในหมู่ชาวมุสลิม โดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 1.6 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และต้องเผชิญกับการถูกแย่งแยกมาเป็นเวลายาวนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง