รัฐบาลโต้ข่าวลือสั่งลด "เล่นน้ำสงกรานต์เหลือ 13 เม.ย. วันเดียว" ไม่เป็นความจริง

การเมือง
28 มี.ค. 59
10:29
275
Logo Thai PBS
รัฐบาลโต้ข่าวลือสั่งลด "เล่นน้ำสงกรานต์เหลือ 13 เม.ย. วันเดียว" ไม่เป็นความจริง
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โต้ข่าวลือในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างนายกรัฐมนตรีสั่งให้ลดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์เหลือวันที่ 13 เม.ย. เพียงวันเดียว เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง ว่า ไม่เป็นเป็นความจริง แต่ขอความร่วมมือในการเล่นน้ำอย่างพอเหมาะ

วันนี้ (28 มี.ค.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสั่งงดจัดกิจกรรมสงกรานต์และให้เล่นน้ำในวันที่ 13 เมษายนเพียงวันเดียว เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง ว่า เป็นกระแสข่าวที่ไม่เป็นความจริงและไม่เคยมีแนวคิดดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ห้ามไม่ให้เล่นน้ำไม่ได้เนื่องจากเป็นวิถีของคนไทย แต่ขอให้เล่นน้ำอย่างพอเหมาะตามจิตสำนึกของแต่ละคน เพราะขณะนี้ประเทศขาดแคลนน้ำ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร พร้อมระบุว่ามีกฎหมายในการดำเนินคดีกับเว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวบิดเบือน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้ฝนตกหนักเสี่ยงเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม อย่างไรก็ตาม ขอให้ใช้โอกาสนี้ในการหาวิธีกักเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด

ขณะที่นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมน้ำบาดาล กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยขุดเจาะบ่อบาดาลของกรมทั้ง 92 หน่วย ยังเร่งดำเนินการอยู่ ตั้งเป้าขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร 3,506 บ่อ ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 1,264 บ่อ และคาดว่าจะแล้วเสร็จตามเป้าภายในเดือนพฤษภาคม บ่อบาดาลเพื่อการอุปโภคบริโภคตั้งเป้า 2,524 บ่อ แล้วเสร็จ 506 บ่อ คาดว่าจะแล้วเสร็จตามเป้าภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และจะช่วยเพิ่มน้ำต้นทุนในแหล่งอื่นที่ประสบปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง