กสทช.เตรียมแจ้ง ธ.กรุงเทพ ขอยึดหลักทรัพย์ "ไทยทีวี" 1.63 พันล้านบาท หลังศาล ปค.สั่งยกคำร้อง

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 59
14:29
189
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมแจ้ง ธ.กรุงเทพ ขอยึดหลักทรัพย์ "ไทยทีวี" 1.63 พันล้านบาท หลังศาล ปค.สั่งยกคำร้อง
กสทช.เตรียมแจ้ง ธ.กรุงเทพ ขอยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันบริษัทไทยทีวี 1,634 ล้านบาท หลังศาลปกครองสั่งยกคำร้องคุ้มครองชั่วคราว เหตุยังมีคดีระหว่างการฟ้องร้องในศาลอื่น

วันนี้ (28 มี.ค.2559) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. มีมติรับทราบกรณีคำสั่งศาลปกครองกลาง สั่งยกคำร้องคำขอคุ้มครองชั่วคราวของบริษัท ไทยทีวี ซึ่ง บริษัท ไทยทีวี ได้ยื่นฟ้องขอศาลมีคำสั่ง ห้ามสำนักงาน กสทช. ยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันบริษัท ไทยทีวี จำนวน 1,634 ล้านบาท โดยวันนี้ บอร์ด กสท. มีมติรับทราบ และให้สำนักงานดำเนินการตามแนวทางกฎหมายที่เคยให้มติไว้ก่อนหน้านี้

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้สำนักงานจะทำหนังสือแจ้งถึงธนาคารกรุงเทพ ในฐานะสถาบันการเงินที่ค้ำประกันหลักทรัพย์ (แบงก์การันตี) ให้บริษัทไทยทีวีเพื่อแจ้งขอยึดแบงก์การันตี รวมมูลค่า 1,634 ล้าบาท ของบริษัทไทยทีวีที่ค้ำประกันไว้กับธนาคาร ซึ่งตามขั้นตอนแล้วการยึดแบงก์การันตีส่วนนี้จะเป็นการขอยึดทั้งก้อน 1,634 ล้านบาท ไม่ใช่การแบ่งจ่ายเป็นงวด เหมือนกรณีผู้เข้าร่วมประมูลทีวีดิจิทัล ซึ่งการยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันครั้งนี้ จะเป็นหลักทรัพย์ในส่วนของบริษัทไทยทีวี ได้วางไว้กับสถาบันการเงิน รวมทั้ง 2 ช่อง ได้แก่ ไทยทีวี และโลก้าทีวี

ทั้งนี้ศาลได้ให้เหตุผลการยกคำร้องคำขอคุ้มครองชั่วคราวว่า เนื่องจากยังมีคดีที่ยังเป็นข้อต่อสู้ที่บริษัทไทยทีวี อยู่ระหว่างการฟ้องร้องในศาลในคดีอื่นอีก จึงไม่มีเหตุอันสมควรเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ด้านนายสุชาติ ชมกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของบริษัทไทยทีวี ระบุเมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ว่า ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เนื่องจากติดประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง