สหรัฐฯ ห่วงสถานการณ์ในไทย-นายกฯ ยืนยันเลือกตั้งปี 2560

การเมือง
28 มี.ค. 59
15:54
374
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ห่วงสถานการณ์ในไทย-นายกฯ ยืนยันเลือกตั้งปี 2560
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีย้ำกับนางซาราห์ ซูวัล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เข้าพบวันนี้ (28 มี.ค.2559) ว่ารัฐบาลกำลังเดินหน้าตามโรดแมปเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2560 ขณะที่นางซาราห์แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในไทย

นางซาราห์ ซูวัล (Ms.Sarah Sewall) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาด้านกิจการพลเมือง ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ที่เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่าสหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปเพื่อไปสู่ประชาธิปไตย และได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในไทย

นางซูวัลยังได้กล่าวในฐานะตัวแทนประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าสหรัฐฯ พร้อมต้อนรับและพบหารือแลกเปลี่ยนในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีไทยจะเดินทางไปร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (Nuclear Security Summit) ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายน 2559 ที่กรุงวอชิงตัน

ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าตามโรดแมปที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ส่วนร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรที่จัดทำเสร็จแล้ว กำลังเข้าสู่กระบวนการทำประชามติ

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ให้กำลังใจและคำอวยพรให้ไทยประสบความสำเร็จในการปฏิรูปประเทศ และยืนยันว่าไทยพร้อมที่จะหารือกับสหรัฐฯ ในทุกประเด็น

ก่อนหน้าที่จะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ในวันนี้ นางซูวัลได้เดินทางเยือน จ.สงขลา เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2559 เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ผู้แทนประชาสังคม ตลอดจนนักศึกษาและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยในพื้นที่
โดยปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงการสนับสนุนความพยายามของภาคประชาสังคมเพื่อส่งเสริมการสร้างสันติภาพและการสานเสวนาระหว่างศาสนา และย้ำความสำคัญของกระบวนการแสวงหาแนวทางยุติความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างยั่งยืนที่จะต้องครอบคลุมทุกภาคส่วน นอกจากนี้ยังได้รับฟังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งและการพูดคุยสันติภาพที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ในภูมิภาค

นางซูวัลได้ชื่นชมความพยายามของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและสนับสนุนให้ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและภาคประชาสังคมร่วมคัดกรองและช่วยเหลือเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) นางซูวัลได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ผู้แทนประชาสังคมและแรงงานทั้งไทยและต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อสนทนาหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์และแก้ไขปัญหาท้าทายในภาคประมงของไทย โดยเดินทางไปเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า–ออกของเรือประมงเพื่อสังเกตการณ์ขั้นตอนการตรวจแรงงานสำหรับเรือและแรงงานประมง

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้ประกาศมอบทุนสนับสนุนระยะเวลาสามปีจำนวน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐแก่มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) นำโดยนายสมพงค์ สระแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ สำหรับดำเนินโครงการช่วยเหลือแรงงานและเหยื่อการค้ามนุษย์อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง