กรธ.เปิดเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญวันนี้

การเมือง
29 มี.ค. 59
10:41
148
Logo Thai PBS
กรธ.เปิดเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญวันนี้
ประธาน กรธ. เตรียมเปิดเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่จะให้ประชาชนลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (30 มี.ค.2559) กรธ.จะชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ให้รับทราบและตอบข้อซักถาม

วันนี้ (29 มี.ค.2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวถึงการประชุมเมื่อวานนี้ว่ามีวาระตรวจความถูกต้องของร่างรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะถ้อยคำและเลขมาตรา ก่อนที่จะส่งไปตีพิมพ์เป็นรูปเล่มและส่งมอบให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ทั้งนี้นายมีชัย กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีท่าทีใดๆเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญมายัง กรธ. อีก

อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่า มีหลายฝ่ายเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีว่าให้รัฐสภาเป็นผู้ดำเนินการเลือกซึ่งความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพียงแต่เป็นการให้รัฐสภาสามารถมีมติยกเว้นการบังคับใช้รัฐธรรมนูญเฉพาะเรื่องนายกรัฐมนตรีได้เท่านั้น การเลือกนายกรัฐมนตรียังเป็นอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการรณรงค์เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญในช่วงการทำประชามติทาง กรธ. ได้เสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้บัญญัติว่าการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญและการทำความเข้าใจต่อประชาชนเป็นหน้าที่ของ กรธ. แต่ได้ข่าวว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญของ สนช. ได้ตัดข้อเสนอดังกล่าวไป เพื่อไม่ให้ กรธ. ไปชี้แจง ซึ่งคงต้องสอบถามทางรัฐบาล เพราะการไม่ให้ กรธ. ไปชี้แจงจะกระทบ ต่อการทำประชามติ

ด้านนายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิก สนช. ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ ใน สนช. กล่าวว่าสำหรับร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็ได้เขียนล้อมาจากรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 โดยให้ กกต. ทำหน้าที่เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ แต่สามารถมอบหมายให้บุคคล คณะบุคคล หน่วยราชการ ซึ่งรวมถึง กรธ. เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องทำงานภายใต้ร่มของ กกต.ซึ่งหาก กรธ. มีความเป็นกังวล ทางกรรมาธิการวิสามัญฯจะไปดูรายละเอียดอีกครั้งว่าจะบัญญัติ ให้ กรธ. ทำหน้าที่เผยแพร่ร่าง รธน. ให้มีความชัดเจนเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ในร่าง พ.ร.บ.ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ยืนยันว่า สนช. และกรธ. ไม่มีความขัดแย้งกัน

ด้านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ. กล่าวว่า กรธ.ได้ทบทวนร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 279 มาตรา อีกครั้งโดยได้ปรับแก้ถ้อยคำให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดข้อถกเถียงกันภายหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ทั้งนี้มีบางประเด็นที่ กรธ.ปรับแก้เพิ่มเติม เช่น มาตรา 258 การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ในวันนี้ (29 มี.ค.) เวลา 13.39 น. ประธาน กรธ. จะนำแถลงการเผยแพร่และประชา สัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับก่อนลงประชามติ ให้สื่อมวล ชนรับทราบ พร้อมทั้งตอบข้อซักถาม จากนั้นในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา กรธ.ได้เชิญ สนช., สปท. และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมประชุมเพื่อที่กรธ.จะได้ชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้รับทราบ และตอบข้อซักถาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง