ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้น ศก.ช่วงสงกรานต์ คาดสร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 59
19:59
314
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบมาตรการกระตุ้น ศก.ช่วงสงกรานต์ คาดสร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้าน
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกินเที่ยวช่วยชาติ คาดสร้างเงินรายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 เส้นทางเพื่อกระตุ้นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประชาชนที่ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย.2559 สามารถนำใบกำกับภาษีฉบับเต็มมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท

พร้อมต่ออายุมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำใบกำกับภาษีมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท ออกไปอีก 1 ปีถึงวันที่ 31 ธ.ค.2559 และให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2559 คาดว่าตลอดเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 1.5 พันล้านบาท แต่จะได้ข้อมูลการเสียภาษีของนิติบุคคลร้านอาหาร รวมทั้งเงินภาษีมูลค่าเพิ่มจากการใช้จ่ายกลับมาประมาณ 1.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทาง แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทาง ลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าทางเดี่ยว หรือโมโนเรล ในรูปแบบเอกชนเข้าลงทุนกับภาครัฐ หรือพีพีพี คาดว่าเปิดประมูลแบบนานาชาติได้ภายใน 3 เดือน หรือประมาณเดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง