ครม.เห็นชอบโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

สังคม
29 มี.ค. 59
21:33
230
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจะดำเนินการตั้งแต่ปี 2559-2561 โดยเตรียมนำไปบรรจุในแผนปฏิรูปประเทศไทย

วันนี้ (29 มี.ค.2559) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ทั้งนี้ ให้ดำเนินโครงการฯ ในช่วง 3 ปี (2559-2561) ก่อน ส่วนการดำเนินการในระยะต่อไปให้นำไปบรรจุในแผนปฏิรูปประเทศไทย หลังจาก ศธ.รายงานว่า โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เป็นการนำร่องการผลิตครูระบบจำกัดรับ (ระบบปิด) ในสาขาวิชาและพื้นที่ที่เป็นความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ครู ได้แก่ สพฐ. สอศ. กทม. กศน. โดยดึงดูดคนดี คนเก่ง เข้ามาศึกษาวิชาชีพครู ด้วยหลักสูตรและกระบวนการที่เน้นการปฏิบัติและการฝึกอบรมที่เข้มข้น

และเมื่อสำเร็จการศึกษาเป็นครูที่มีความรู้ทางวิชาการ เชี่ยวชาญทางวิชาชีพและมีอุดมการณ์ในวิชาชีพครู แล้วบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูในภูมิลำเนาของตนเองเพื่อเป็นการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและลดปัญหาเรื่องการโยกย้าย โดยในระยะเริ่มแรกมีเป้าหมายการดำเนินงานปีละไม่มาก เพื่อให้สถาบันผลิตครูมีการปรับลดการผลิต และปรับบทบาทเป็นการพัฒนาครูประจำการในพื้นที่ แต่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องในระยะยาวเพื่อให้ มีการผลิตครูที่มีคุณภาพจำนวนมากพอที่ส่งกระทบต่อคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพของการศึกษาไทย

ทั้งนี้ จะมีการคัดเลือกสถาบันอุดมการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพเป็นสถาบันผลิตครูในโครงการฯ คำนึงถึงพื้นที่เป็นหลัก (Area Based) มีการสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่ผู้ที่มีภูมิลำเนาตรงกับพื้นที่พิเศษและผ่านการคัดเลือกร่วมโครงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง