"ทิน จ่อ" ประธานาธิบดีเมียนมาให้คำมั่นจะซื่อสัตย์ต่อประชาชน

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 59
15:10
207
Logo Thai PBS
"ทิน จ่อ" ประธานาธิบดีเมียนมาให้คำมั่นจะซื่อสัตย์ต่อประชาชน
ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี รวมทั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเมียนมา เข้าพิธีสาบานตน โดยนายทิน จ่อ ประธานาธิบดีคนใหม่ให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างเต็มที่และซื่อสัตย์ต่อประชาชน

วันนี้ (30 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทิน จ่อ จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) กล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา พร้อมทั้ง พล.ท.มิ้นท์ ชเว และนายฮินรี บัน ที ยู กล่าวคำสาบานตนเป็นรองประธานาธิบดี โดยให้คำมั่นว่าจะรับผิดชอบประเทศชาติอย่างสุดความสามารถ และจะซื่อสัตย์ต่อประชาชนชาวเมียนมา

นายทิน จ่อ จะทำหน้าที่แทนนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ที่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเองได้ เนื่องจากคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 59 เอฟ ที่ห้ามไม่ให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มีครอบครัวเป็นชาวต่างชาติ ขณะที่นางออง ซาน ซู จี เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะบริหารประเทศอยู่เหนือประธานาธิบดี

ส่วนนักวิเคราะห์การเมืองเมียนมา มองว่ารัฐบาลใหม่อาจพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 59 เอฟ เพื่อเปิดทางให้นางออง ซาน ซู จี เป็นประธานาธิบดีได้ในอนาคต ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเอ็นดีคนหนึ่งให้ความเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างนางออง ซาน ซู จี กับกองทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง