ตัวแทนพระธัมมชโยยืนยันไม่ทราบที่มาเงินบริจาคยูเนียนคลองจั่น-คืนสหกรณ์ไปแล้ว

อาชญากรรม
30 มี.ค. 59
19:27
242
Logo Thai PBS
ตัวแทนพระธัมมชโยยืนยันไม่ทราบที่มาเงินบริจาคยูเนียนคลองจั่น-คืนสหกรณ์ไปแล้ว
ตัวแทนพระธัมมชโยออกมาชี้แจงแทน หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษพบเงินที่ยักยอกมาจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นบริจาคให้วัดพระธรรมกาย โดยยืนยันไม่ทราบที่มาของเงินและได้คืนสหกรณ์ไปแล้ว

วันนี้ (30 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เป็นตัวแทนพระเทพญาณมหามุณี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย กล่าวชี้แจงกับสื่อมวลชนว่าพระธัมมชโยรับบริจาคเหมือนพระสงฆ์ทั่วไป และไม่ทราบที่มาของเงิน และปัจจัยที่ได้มาก็นำไปสร้างศาสนาสถาน เช่น ศาลาลานธรรม ซึ่งหลังจากถูกพาดพิงว่ารับเงินที่ได้มาจากการยักยอกทรัพย์จากสมาชิกเครือข่ายสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ทางวัดได้รวบรวมเงินบริจาคจากลูกศิษย์วัด คืนไปแล้วถึง 600 ล้านบาท ซึ่งมีการตกลงในชั้นศาลว่าถ้าข้อยุติทางคดีสิ้นสุดลง ทางสหกรณ์ต้องคืนเงินเยียวยาให้กลับกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย จึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงออกหมายเรียก

สำหรับกรณีที่พระธัมมชโยโอนเงินหลักร้อยล้านบาทกลับไปยังบัญชีบุคคลอื่นแทน โดยมีรายชื่อพระเป็นผู้รับโอนเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนฯ เช่น พระวิรัช 100 ล้านบาท, พระมนตรี 100 ล้านบาท, พระครูปลัดวิจารณ์ฯ 119 ล้านบาท ประเด็นนี้ยังไม่ขอเปิดเผย สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นัดให้พระธัมมชโย เข้าให้ปากคำในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เบื้องต้น ยังไม่ยืนยันว่าพระธัมมชโยจะเดินทางไปด้วยตัวเองหรือไม่

สำหรับการขออนุมัติหมายเรียกพระธัมมชโย ดีเอสไอสอบสวนขยายผลการตรวจสอบนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น กับพวก 8 คน ยักยอกทรัพย์สหกรณ์มูลค่ากว่า 16,000 ล้านบาท พบว่าเส้นทางการเงินส่วนหนึ่งบริจาคให้วัดพระธรรมกาย ซึ่งนายศุภชัยแสดงตัวเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของวัดพระธรรมกาย

สำหรับข้อหาที่ดีเอสไอขออนุมัติหมายจับ 3 ข้อหาประกอบด้วย ความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ตามหมายเรียก พระธรรมชโยต้องไปให้ปากคำที่ดีเอสไอ วันที่ 8 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง