ก.คลัง เสนอ ครม.วางเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อยกว่า 19 ล้านคน รับเงินช่วยเหลือ-หวังแก้ปัญหาได้ตรงจุด

สังคม
31 มี.ค. 59
10:51
418
Logo Thai PBS
ก.คลัง เสนอ ครม.วางเกณฑ์ผู้มีรายได้น้อยกว่า 19 ล้านคน รับเงินช่วยเหลือ-หวังแก้ปัญหาได้ตรงจุด
กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม. เปิดทะเบียนผู้มีรายได้น้อยประมาณ 19 ล้านคน ภายใน 1- 2 สัปดาห์ โดยจะไม่จ่ายเงินช่วยเหลือ 1,000 บาท แต่จะเป็นการให้สิทธิประโยชน์ด้านอื่นหวังแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

วานนี้ ( 30 มี.ค.2559 ) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ที่ที่มีรายได้ ไม่เกิน 300 บาทต่อวัน หรือไม่เกิน 80,000 บาทต่อปี และมีเงินฝากไม่เกิน 30,000 บาท เพื่อจัดเก็บเป็นข้อมูลสำหรับออกมาตรการช่วยเหลือ จากก่อนหน้านี้มีข้อเสนอที่จะให้สิทธิประโยชน์ผู้มาลงทะเบียนด้วยการให้เงิน 1,000 บาท

สำหรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยจะให้ธนาคารของรัฐมาช่วยดำเนินการและตรวจสอบข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทย การลงทะเบียนจะมีการปรับปรุงสถานะทุกปี เช่น อาจกำหนดให้ลงทะเบียนทุกเดือนมกราคม หากในปีนั้นผู้ลงทะเบียนไว้มีรายได้ดีขึ้น อาจจะไม่ใช่เป็นผู้มีรายได้น้อย ส่วนผู้ที่ยังลังเลไม่มาลงทะเบียน สามารถไปลงทะเบียนในปีต่อๆ ไปได้ ล่าสุด ประเมินกลุ่มผู้มีรายได้น้อยไว้ที่ประมาณ 19 ล้านคน การลงทะเบียนคาดว่าจะเริ่มในอีก 1-2 เดือนหรือในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

 

 

สำหรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมระบบอีเพย์เมนต์ ที่จะเริ่มในเดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน โดยรัฐบาลต้องการให้มีการรับจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมจะดำเนินโครงการ โดยอาจใช้เลขบัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์ ในการโอนเงินและชำระเงิน รวมถึงกรมสรรพากรจะเปิดให้ยื่นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ด้วย โดยในระยะต่อไปจะขยายการใช้บัตรด้วยการติดตั้งเครื่องรับบัตรเครดิต และเดบิตให้ได้ 1 ล้านเครื่อง โดยระยะแรกกำหนดไว้ 5 แสนเครื่อง

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ภายในปีนี้ การรับจ่ายเงินของภาครัฐจะต้องเป็นระบบอีเพย์เมนต์ทั้งหมด โดยเดือนเมษายนนี้ กระทรวงการคลังจะเริ่มโครงการด้านการประชาสัมพันธ์ในระบบอีเพย์เมนต์ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนรับทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหากเข้ามาในระบบนี้ และผู้ที่ใช้อีเพย์เมนต์จะเสียภาษีถูกกว่าปกติ โดยขณะนี้กำลังสรุปในสิทธิประโยชน์และภาษีที่ลดให้ว่าเป็นเท่าใด

ส่วนกรณีที่มีรายงานว่ากระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการจ่ายเงินให้ข้าราชการระดับล่างและระดับกลางที่ไม่มีเงินประจำตำแหน่งคนละ 1,000 บาท ขณะนี้ยังไม่บรรจุเข้าสู่วาระการประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง