ไต่สวนพยานโจทก์ 2 ปาก คดีจำนำข้าวนัดที่ 6

การเมือง
1 เม.ย. 59
13:44
148
Logo Thai PBS
ไต่สวนพยานโจทก์ 2 ปาก คดีจำนำข้าวนัดที่ 6
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์นัดที่ 6 ในคดีที่อัยการยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯในคดีรับจำนำข้าว โดยพยานปากแรกให้น้ำหนักเรื่องการตรวจสอบการระบายข้าว ผ่านโครงการข้าวถุง

วันนี้ (1 เม.ย.2559) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์นัดที่ 6 ในคดีที่อัยการยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยข้อกล่าวหาปล่อยปละละเลย โครงการรับจำนำข้าวเป็นเหตุให้รัฐเสียหาย โดยพยานปากแรกให้น้ำหนักเรื่องการตรวจสอบการระบายข้าว ผ่านโครงการข้าวถุง โดยพยานที่ขึ้นเบิกความวันนี้จำนวน 2 ปาก ประกอบด้วย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อดีต ส.ว. และอดีตประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล จากโครงการรับจำนำข้าวปี 2554/55 ของวุฒิสภา และนายประจักษ์ บุญยัง รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

พยานที่ขึ้นเบิกความปากแรก คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ให้ถ้อยคำต่อศาลว่า ได้ติดตามตรวจสอบโครงการระบายข้าวถุง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ที่ได้มาจากโครงการรับจำนำข้าว หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า ร้านถูกใจซึ่งเป็นโครงการของกรมการค้าภายในมีจำนวนน้อยและร้านถูกใจไม่มีข้าวขายเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ตามมติคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.) และคณะอนุกรรมการระบายข้าวในขณะนั้น มีมติให้ระบายข้าวจำนวน 2.5 ล้านตัน ให้แก่องค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อให้บรรจุเป็นข้าวถุงเพื่อจำหน่ายให้ประชาชน แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่า อคส.และตัวแทนโรงสีกลับให้ข้อมูลตัวเลขจำนวนข้าวทั้งหมด ที่นำมาบรรจุถุงไม่ตรงกัน

 

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า อคส.ได้ทำสัญญาว่าจ้างบริษัทเอกชน 3 แห่ง ในการดำเนินการบรรจุข้าวถุงมีความไม่ชอบมาพากล ไม่มีการนำข้าวไปบรรจุถุงตามสัญญา แต่กลับนำข้าวไปขายเป็นกระสอบ ขณะที่การจัดหาผู้ปรับปรุงคุณภาพข้าวและผู้จำหน่ายของ อคส. มีความบกพร่องและการทำสัญญาหละหลวม ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้รับประโยชน์จากโครงการระบายข้าวถุงหรือไม่ ต้องให้ ป.ป.ช.หรือ ป.ป.ง.ตรวจสอบ ซึ่งศาลได้แจ้งคู่ความให้ทราบว่าสำนักงานศาลยุติธรรมได้เชิญสื่อทั้ง 3 แห่ง เข้าหารือทำความเข้าใจ แนวทางการนำเสนอข่าวคดีรับจำนำข้าวแล้ว เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังฝ่ายจำเลยแสดงความกังวลว่าการนำเสนอข่าวของสื่อทั้ง 3 แห่ง อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง ของโครงการรับจำนำข้าว

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงเดินทางเข้ารับฟังการพิจารณาคดีตามคำสั่งของศาลและปฏิบัติตามข้อตกลงงดให้สัมภาษณ์ หรือแสดงความคิดเห็นต่อคดีรับจำนำข้าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง