เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธช่วงประชุมสุดยอดนิวเคลียร์ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 59
17:52
142
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธช่วงประชุมสุดยอดนิวเคลียร์ในสหรัฐฯ
ผู้นำสหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ร่วมหารือในประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ขณะที่ล่าสุดเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธรอบใหม่และส่งคลื่นรบกวนเรือเกาหลีใต้ เป็นผลให้เรือกว่า 70 ลำต้องกลับเข้าฝั่ง

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้แบบพื้นสู่อากาศและตกลงสู่ทะเล ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกยิงไปไกล 100 กิโลเมตรและตกลงสู่ทะเลตะวันออกหรือทะเลญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมีรายงานของยามชายฝั่งว่า เกาหลีเหนือได้ส่งคลื่นวิทยุเข้ารบกวนระบบนำทางหรือจีพีเอส ของเรือสินค้าและเครื่องบินของเกาหลีใต้ เป็นผลให้เรือจำนวน 71 ลำ จากทั้งหมด 332 ลำ จำเป็นต้องเดินทางกลับเข้าฝั่ง พร้อมทั้งยังส่งผลกระทบต่อเครื่องบินหลายลำอีกด้วย โดยหลังเกิดเหตุโฆษกกระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติพฤติกรรมยั่วยุดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี

 

ท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหลังการหารือของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งประกาศจะเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือและพร้อมตอบโต้ท่าทีคุกคามของเกาหลีเหนือ

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้เข้าร่วมหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในประเด็นนี้ด้วย โดยผู้นำทั้ง 2 เห็นชอบร่วมกันที่จะสนับสนุนให้มีการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง