ปตท. ยืนยันดำเนินการคืนท่อก๊าซฯยึดหลักกฎหมาย-ธรรมาภิบาล

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 59
17:27
482
Logo Thai PBS
ปตท. ยืนยันดำเนินการคืนท่อก๊าซฯยึดหลักกฎหมาย-ธรรมาภิบาล
ปตท. ยืนยันดำเนินการคืนท่อก๊าซฯอย่างตรงไปตรงมา ยึดหลักกฎหมายและธรรมาภิบาล

​วันนี้ (4 เม.ย.2559) นายสุพจน์ เหล่าสุอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักกฎหมาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า ศาสตราจารย์ ศรีราชา วงศารยางค์กูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องศาลปกครองกลางกรณี ปตท. ไม่คืนท่อส่งก๊าซธรรมชาติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดนั้น ปตท. ยังไม่ทราบรายละเอียดของคำฟ้อง เนื่องจากยังไม่ได้รับหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องจากศาล โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะรับฟ้องหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากเนื้อหาตามข่าวไม่พบว่ามีประเด็นใหม่ โดยที่ผ่านมา ปตท.เคารพและปฏิบัติตามคำสั่งศาลตลอดมา ซึ่งประเด็นการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดเรื่องการคืนท่อส่งก๊าซฯ นี้ ได้มีการยื่นฟ้องต่อศาลฯ มาตั้งแต่ปี 2550 – 2555 จำนวน 4 ครั้ง โดยศาลปกครองได้มีคำสั่งยืนยันทั้ง 4 ครั้งว่า ปตท. ได้คืนและแบ่งแยกทรัพย์สินตามคำพิพากษาให้แก่กระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 ศาลปกครองสูงสุดได้อ่านคำสั่งยืนยันอีกครั้งว่า ปตท. ได้ส่งคืนท่อส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่กระทรวงการคลังครบถ้วนตามคำพิพากษาแล้วตั้งแต่ปี 2551 การขอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ ปตท. ส่งคืนท่อส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมดอีกนั้น จึงเป็นการดำเนินคดีซ้ำ ศาลไม่อาจรับฟ้องไว้พิจารณาได้อีก

นอกจากนั้น ประเด็นที่กล่าวอ้างกันว่าคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 อาจจะไม่ถูกต้องเนื่องจากไม่ได้แนบความเห็นของ สตง. เข้าไปด้วยตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2550 นั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า การแนบความเห็นของ สตง. ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด คำสั่งของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2551 จึงชอบด้วยกฎหมายทุกประการ

“ปตท. ขอย้ำอีกครั้งว่า ปตท. ได้ดำเนินการส่งคืนทรัพย์สินท่อส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่กระทรวงการคลังตามเงื่อนไขในคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดครบถ้วนตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งถึงที่สุดแล้วว่า ปตท. ดำเนินการโอนทรัพย์สินครบถ้วนตามคำพิพากษาแล้ว” นายสุพจน์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง