รัฐบาลออสเตรเลียเริ่มการสอบสวนคดีเลี่ยงภาษี

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 59
20:19
200
Logo Thai PBS
รัฐบาลออสเตรเลียเริ่มการสอบสวนคดีเลี่ยงภาษี
รัฐบาลออสเตรเลียเริ่มการสอบสวนคดีเลี่ยงภาษี โดยสำนักงานสรรพากรออสเตรเลียกำลังสอบสวนบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยมากกว่า 800 คน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศปานามา หรือไม่

นางทาเนีย พลิเบอร์เซค รองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านออสเตรเลีย ระบุว่า มีหลักฐานที่พบว่าชาวออสเตรเลียหลายร้อยคน ใช้บริการวางแผนการเงินซึ่งบางคนทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่บางคนใช้วิธีนี้เพื่อเลี่ยงภาษี ซึ่งกระทบต่อประชาชนทุกคน ส่งผลให้รัฐบาลไม่สามารถใช้เงินเพื่อลงทุนด้านสุขภาพหรือการศึกษาให้กับประชาชนได้

นายสกอต มอร์ริสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา รัฐบาลได้ดำเนินโครงการปราบปรามการเลี่ยงภาษี ซึ่งสามารถนำเงินกลับคืนเข้าคลังได้ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 14,800 ล้านบาท รวมทั้งออสเตรเลียยังได้ลงนามกับประเทศอื่นๆ ประมาณ 100 ประเทศ ในสนธิสัญญาแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อป้องกันการเลี่ยงภาษี ในขณะนี้สำนักงานสรรพากรออสเตรเลียกำลังสอบสวนบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยมากกว่า 800 คน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศปานามา หรือไม่

ขณะที่นายรามอน ฟอนเซกา ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ระบุว่า ข้อมูลที่รั่วออกไปเป็นข้อมูลที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายจากการเจาะระบบข้อมูลของบริษัท แต่ก็ยอมรับว่าข้อมูลที่ถูกนำไปเผยแพร่จำนวนมากเป็นของจริง พร้อมทั้งยืนยันว่าทางสำนักงานกฎหมายไม่เคยกระทำผิดกฎหมายใดๆ

เอกสารลับดังกล่าวซึ่งมีประมาณ 11.5 ล้านฉบับ ซึ่งมีข้อมูลย้อนหลังไปจนถึงปี 2521 จนถึงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา (2558) ถูกส่งไปให้กับสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐอเมริกา และสำนักข่าว 107 แห่งใน 78 ประเทศทั่วโลก

เอกสารเหล่านี้ ระบุว่า มีผู้นำและอดีตผู้นำทั่วโลก 72 คน เช่น นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ นายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย รวมถึงบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เข้าไปเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสมาชิกของกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารระดับสูงของจีน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน อย่างน้อย 8 คน รวมถึงสมาชิกครอบครัวของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ต่างเป็นลูกค้าของบริษัทกฎหมายดังกล่าวด้วยเช่นกัน ขณะที่ในส่วนของประเทศไทยมีรายงานว่ามีลูกค้าคนไทยรวมอยู่ด้วย 780 คนและมีบริษัทในไทยอีก 50 แห่ง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง