จีนปิดกั้นไม่ให้ ปชช.เข้าถึงข้อมูลปานามา เปเปอร์ ทุกช่องทาง พบพี่เขย สี จิ้นผิง เกี่ยวข้อง

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 59
20:08
268
Logo Thai PBS
จีนปิดกั้นไม่ให้ ปชช.เข้าถึงข้อมูลปานามา เปเปอร์ ทุกช่องทาง พบพี่เขย สี จิ้นผิง เกี่ยวข้อง
รัฐบาลจีนปิดกั้นไม่ให้ประชาชนในประเทศเข้าถึงข้อมูลลับเลี่ยงภาษีปานามา เปเปอร์ทุกช่องทาง ทั้งบล็อกเว็บไซต์ ขึ้นจอดำในโทรทัศน์ พบพี่เขยประธานาธิบดีจีนมีเอี่ยวบริษัทกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา รวมถึงคณะผู้บริหารของจีนในอดีตและปัจจุบันอีก 7 คน เกี่ยวข้อง

วันนี้ (5 เม.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ กล่าวปฏิเสธว่าประเทศนิวซีแลนด์ไม่มีส่วนในการหลบเลี่ยงภาษี ตามที่ข้อมูลลับ ซึ่งเป็นเอกสาร 11.5 ล้านฉบับ ของสำนักงานกฏหมายมอสแซค ฟอนเซ เผยแพร่ ทั้งนี้ การปฏิเสธของผู้นำนิวซีแลนด์เกิดขึ้นหลังสมาคมผู้สื่อข่าวสอบสวนนานาชาติระบุว่า นิวซีแลนด์เป็น 1 ใน 21 ประเทศ ที่สำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ใช้เป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า นายหง เลย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนไม่แสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง

นอกจากนี้ มีรายงานว่าทางการจีนได้จำกัดการเข้าถึงข้อมูลของรายงานข่าวปานามา เปเปอร์ ในโลกออนไลน์ โดยระบบการค้นหาในเว็บไซต์จะไม่สามารถหาคำว่าปานามาได้ ส่วนเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ที่มีข้อมูลเหล่านี้จะถูกปิดกั้นทั้งหมด

ด้าน บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เดอะโกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนระบุว่า ชาติตะวันตกโดยมีสหรัฐฯ หนุนหลัง เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเผยแพร่เอกสารลับดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อโจมตีนักการเมืองที่ไม่ใช่ชาวตะวันตก

ขณะที่ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พบคำสั่งของทางการจีนที่สั่งให้ผู้สื่อข่าวในจีนลบเนื้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ส่วนสถานีโทรทัศน์ของต่างชาติ เช่น สำนักข่าวบีบีซีที่รายงานข่าวปานามา เปเปอร์ จะกลายเป็นจอดำในช่วงที่มีการนำเสนอข่าวนี้

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ในเอกสารปานามาพบรายชื่อของสมาชิกกรมการเมือง ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารของจีนทั้งในอดีตและปัจจุบันอย่างน้อย 8 คน โดย 1 ในนั้นคือพี่เขยของ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ที่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทกฎหมายในปานามา ทั้งนี้ ก่อนที่เอกสารลับดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทมส์ เคยรายงานข่าวความร่ำรวยของคนในครอบครัวผู้นำจีนมาแล้ว

โดยสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา มีสำนักงานอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า รวมทั้งหมด 8 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง